Theo dõi trên

 “Lá phổi xanh” cho thành phố

16/09/2019, 10:58

 BT- Trong buổi họp HĐND tỉnh khóa X bất thường mới đây, HĐND tỉnh đã quyết nghị về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Công viên Hùng Vương, TP. Phan Thiết với sự tán thành rất cao của các đại biểu HĐND tỉnh.

Như chúng ta đã biết, công viên được ví như là “lá phổi xanh”, là nơi vui chơi của con trẻ, nơi nghỉ ngơi và rèn luyện sức khỏe của người già đến để tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Công viên, cùng với bảo tàng, chính là bộ mặt văn minh của thành phố. Những năm gần đây tỉnh Bình Thuận nói chung và TP. Phan Thiết nói riêng đã quyết tâm cải tạo tái cấu trúc, tô điểm các công viên trở thành công viên xứng đáng là bộ mặt văn hóa của thành phố. Người dân thành phố giờ đây đã cảm thấy mình không thể sống thiếu công viên. Nhưng để xây dựng một công viên đúng nghĩa không là chuyện đơn giản. Với các thành phố phát triển, việc xây dựng công viên là chuyện lớn, thậm chí rất lớn bởi nó phụ thuộc vào quỹ đất và ngân sách để đầu tư. Đối với TP. Phan Thiết chúng ta cũng vậy, dự kiến dân số của thành phố đến năm 2030 đạt khoảng 400.000 người. Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay thì việc đầu tư công viên cây xanh nhằm đảm bảo môi trường sống lành mạnh cho cư dân đô thị là hết sức cần thiết, không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng tiêu chí đô thị loại II. Công viên cây xanh còn góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị, làm phong phú cuộc sống văn hóa tinh thần của cư dân thành phố. Lợi ích là vậy, nhưng hiện nay trên địa bàn thành phố rất ít công viên cây xanh, nếu có thì cũng chưa đủ rộng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Chính vì vậy dự án Công viên Hùng Vương, TP. Phan Thiết được phê duyệt chủ trương đầu tư là hết sức cần thiết. Bởi trong những năm qua, TP. Phan Thiết đã được đầu tư thêm một số công viên như: Công viên Võ Văn Kiệt, Công viên Dân cư Hùng Vương, Công viên Khu dân cư Bắc Xuân An… nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị với quy mô dân số.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, việc đầu tư công viên cây xanh đô thị nhằm bảo đảm môi trường sống cho cư dân, góp phần bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết. Theo đó, dự án Công viên Hùng Vương thuộc danh mục dự án nhóm B, cấp quyết định chủ trương là HĐND tỉnh, cấp quyết định đầu tư dự án là UBND tỉnh. Mục tiêu đầu tư nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí, văn hóa tinh thần của nhân dân, đồng thời tạo thêm không gian xanh cho TP.Phan Thiết. Diện tích đất cần sử dụng khoảng 22,78 ha, dự kiến mức đầu tư dự án là 297.477 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2016 - 2020 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025. Đây là công viên được đầu tư mới hoàn toàn. Hiện nay nguồn vốn ngân sách tỉnh đã bố trí để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho 2 dự án Khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2B và quỹ đất 2 bên đường 706 B, đồng thời cân đối bổ sung thêm vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2B. Sau khi giải phóng mặt bằng xong 9,586 ha đất khu dân cư sẽ tiến hành đấu giá khu đất trên, thu tiền hòa vào nguồn thu ngân sách.

Hy vọng rằng, Công viên Hùng Vương được hình thành sẽ tạo thêm một “Lá phổi xanh”, sẽ góp phần tích cực bảo vệ môi trường thành phố, giữ gìn sức khỏe cho mọi cư dân thành phố và có một phần rất lớn phúc lợi công cộng đến từ công viên cây xanh trong thành phố. Đặc biệt người dân sẽ gắn bó hơn với thành phố của mình khi họ được thụ hưởng những công viên cây xanh.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Lá phổi xanh” cho thành phố