Theo dõi trên

Quốc hội Anh tạm dừng hoạt động khi thời hạn chót Brexit tới gần

10/09/2019, 15:55

 Chủ tịch Hạ viện John Bercow cảnh báo sẽ từ chức, trong khi quốc hội sẽ dừng hoạt động từ hôm nay đến 14/10 tới.

Các nghị sĩ Anh ngày 9/9 lần thứ 2 bỏ phiếu bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 15 tháng 10 tới. Trong khi đó, Dự luật buộc chính phủ của ông Johnson phải đề nghị trì hoãn Brexit thêm 3 tháng, nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận "chia tay", vừa được ký ban hành thành luật.

                
      
      Thủ tướng Johnson    phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội. Ảnh: Vanity Fair

Thủ tướng Boris Johnson đối mặt với hàng loạt thất bại liên tiếp sau khi Quốc hội hoạt động trở lại sau kì nghỉ hè. Tuy nhiên ông Johnson ngày 9/9 vẫn khẳng định sẽ không yêu cầu gia hạn thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới. Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, nếu muốn trì hoãn Brexit thì cần tổ chức một cuộc bầu cử và để người dân quyết định vận mệnh đất nước.

Ông cũng  khẳng định sẽ nỗ lực tiến tới một Thỏa thuận Brexit với EU: “Chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục thúc đẩy một cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận với EU. Trong khi chuẩn bị cho khả năng rời EU không thỏa thuận, tôi cũng sẽ đến Hội nghị thượng đỉnh Brusells vào ngày 17/10 tới. Cho dù Quốc hội có dùng bao nhiêu công cụ để trói tay của tôi,  tôi cũng sẽ đạt được một thỏa thuận vì lợi ích quốc gia. Chính phủ hiện nay không muốn trì hoãn Brexit hơn nữa”.

Trong bối cảnh hạn chót Brexit 31/10 đang đến gần, Chính phủ Anh hôm nay chính thức tạm ngừng hoạt động của Quốc hội trong năm tuần. Các nghị sĩ sẽ quay trở lại Quốc hội vào ngày 14/10 tới, tức là chỉ hai tuần trước hạn chót Brexit.

Với những diễn biến chung hiện nay, có nhiều viễn cảnh được đặt ra đối với nước Anh trong những tuần tới, bao gồm khả năng trì hoãn Brexit theo luật vừa mới có hiệu lực,  đạt được thỏa thuận Brexit với EU và nhận được sự chấp thuận của các nghị sĩ Anh, viễn cảnh Brexit không thỏa thuận, bầu cử sớm và cuối cùng là không Brexit.

Với việc Đảng Bảo thủ bị mất thế đa số tại Hạ viện, hiện Thủ tướng Boris Johnson không có nhiều lựa chọn để thực hiện cam kết không trì hoãn Brexit. Một số nhà bình luận cho rằng, ông Johnson có thể buộc phải từ chức nếu không muốn trì hoãn Brexit.

Về việc bầu cử sớm, Lãnh đạo Công Đảng Jeremy Corbyn cho biết đảng này chỉ ủng hộ bước đi của Thủ tướng tổ chức tổng tuyển cử sớm cho đến khi chắc chắn về việc trì hoãn Brexit. Trong khi đó, cơ hội cuối cùng để nhận được một thỏa thuận tránh trì hoãn Brexit là tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu bắt đầu vào ngày 17 tháng 10 tới.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ chưa nhận được các đề xuất cụ thể nào từ Thủ tướng Anh trước Hội nghị thượng đỉnh.Thủ tướng Anh hôm qua cũng đã đến thăm Ireland để thảo luận với người đồng cấp Leo Varadkar - một thành viên quan trọng trong việc thúc đẩy một thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, tuyên bố chung đưa ra sau 1 giờ thảo luận hai bên khẳng định đã nhất trí được một số vấn đề nhưng bất đồng chính vẫn chưa được thu hẹp.

Và khả năng Anh ở lại Liên minh châu Âu lại được nhắc đến 3 năm sau cuộc bỏ phiếu lịch sử, khi Công đảng đối lập cam kết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử được tổ chức,  trong đó có lựa chọn ở lại Liên minh châu Âu.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Anh tạm dừng hoạt động khi thời hạn chót Brexit tới gần