Theo dõi trên

Tai nạn giao thông khó giảm

10/09/2019, 11:00

 BT- Trong 8 tháng đầu năm nay, mặc dù các cấp, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và tiếp tục gia tăng.

                
Một vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A.

 Chưa ý thức khi tham gia giao thông

Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, toàn tỉnh đã xảy ra 43 vụ TNGT, làm chết 22 người và làm bị thương 39 người, nâng tổng số vụ TNGT tại tỉnh trong 8 tháng đầu năm lên 287 vụ, làm chết 165 người, bị thương 215 người (tăng: 15 vụ, 15 người chết và 22 người bị thương so cùng kỳ năm 2018). Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trên những tuyến đường bộ, nội thị (101 vụ, chiếm 35,6%) và trên tuyến quốc lộ 1A (92 vụ, chiếm 32,4%). Ngoài sự gia tăng trên các tuyến đường bộ, tai nạn đường sắt cũng tăng mạnh khi xảy ra 4 vụ, làm chết 6 người và 1 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện chưa tốt như: đi không đúng phần đường, làn đường; không nhường đường; chuyển hướng; vượt không đúng quy định; sử dụng rượu, bia khi lái xe; không chú ý quan sát khi qua đường, chuyển hướng nhất là tại các điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1A, điểm giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh. Trong khi đó, tình trạng lái xe sử dụng ma túy vẫn còn diễn ra, nhất là các lái xe chạy tuyến đường dài Bắc - Nam. Tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép trên một số tuyến đường chưa được xử lý triệt để; việc xử phạt bằng hình ảnh thông qua hệ thống camera giám sát giao thông địa bàn TP. Phan Thiết còn hạn chế (tỷ lệ đạt 5,2%); tình trạng điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT còn nhiều nhưng việc xử lý, khắc phục chưa cao…

 Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ được các ngành, địa phương, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, chuyển biến trong ý thức chấp hành luật của người dân chưa đều. Nhiều đối tượng có những hành vi gây nguy hiểm cho người khác khi tham gia giao thông nhưng lại rất khó tiếp cận tuyên truyền, giáo dục. Kể cả việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền trong nhà trường, gia đình ở một số địa phương cũng còn hạn chế. Nhiều gia đình để con em chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện gây hậu quả đau lòng. Điển hình như vụ việc xảy ra vào cuối tháng 4 vừa qua tại thôn 4, xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh khi một em nhỏ 13 tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn chở theo 4 em nhỏ khác chạy với tốc độ cao, gây ra tai nạn. Hậu quả của vụ việc khiến 2 em tử vong và 2 em khác bị thương.

Trước diễn biến phức tạp của TNGT, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương, từ nay đến cuối năm phải thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5  - 10%. Trong đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức. Tập trung khắc phục, rà soát bổ sung, thay thế hệ thống biển báo, đề xuất tổ chức lại giao thông cho phù hợp; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, tập trung vào các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông... Bên cạnh đó, để giảm thiểu tai nạn đường sắt xảy ra trên địa bàn, vừa qua Công ty cổ phần đường sắt Thuận Hải cho biết sẽ tiến hành thi công xây dựng hệ thống cần chắn tự động, xây dựng hệ thống giám sát thiết bị đường ngang từ xa, thay thế các tấm đan vỡ, cọc tiêu, sửa chữa mặt đường bộ tại một số địa phương như Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong. Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững, vấn đề mấu chốt nhất vẫn là làm sao nâng cao được ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông. Do vậy, việc tuyên truyền, giáo dục cần đi vào thực chất, hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm và nội dung tiếp cận phù hợp theo từng đối tượng, nhất là những đối tượng cá biệt.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông khó giảm