Theo dõi trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mong gặp người đồng cấp Mỹ để bàn về Syria

08/09/2019, 08:37 - Lượt đọc: 65

Ông Tayyip Erdogan muốn gặp ông Trump tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ chuẩn bị tiến hành tuần tra chung tại phía Bắc Syria vào ngày 8/9.

Ngày 7/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết mong muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này để thảo luận về hợp tác quân sự tại phía Bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tái định cư 1 triệu người tị nạn Syria.

Một trường học bị hư hại sau các cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ chuẩn bị tiến hành tuần tra chung tại khu vực nêu trên vào ngày 8/9. Đây là một phần trong thỏa thuận mà Thổ Nhĩ Kỳ nói là sẽ trở thành một "khu vực an toàn" dọc theo biên giới Syria với nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hiện có 3,6 triệu người Syria tị nạn trú ngụ và đang chiếm giữ lãnh thổ Tây Bắc Syria, muốn mở rộng hiện diện quân sự tại phía Đông Bắc Syria để đẩy lùi các tay súng người Kurd Syria khỏi khu vực biên giới và tạo điều kiện cho việc hồi hương người tị nạn Syria.

Miêu tả về kế hoạch gặp Tổng thống Trump tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Erdogan nói hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận "các bước đi chúng tôi sẽ tiến hành" dọc theo biên giới Syria tới phía Đông sông Euphrates.

Ông Erdogan cũng cho hay Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận việc Mỹ huấn luyện quân sự cho các tay súng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG). YPG là đồng minh quan trọng của Washington trên thực địa trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tái khẳng định kế hoạch đã nêu ra trước đó là chuyển 1 triệu người Syria tị nạn tới phía Bắc Syria, một dự án ông nói đòi hỏi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để xây dựng các ngôi nhà mới.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mong gặp người đồng cấp Mỹ để bàn về Syria