Theo dõi trên

Ông Putin từng đề nghị bán vũ khí mới nhất của Nga cho ông Trump

06/09/2019, 16:26 - Lượt đọc: 28

Tổng thống Putin tiết lộ rằng Nga đã đề nghị bán vũ khí mới nhất của nước này, bao gồm cả hệ thống tên lửa siêu thanh cho Tổng thống Trump.

Tháng 8/2019, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF và tiến hành thử tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất chỉ một vài tuần sau đó. Trước động thái này, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga đưa ra phản hồi thích hợp với vụ thử tên lửa trên.

                
      
      Tổng thống Nga Vladimir    Putin. Ảnh: Sputnik

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Tổng thống Putin tiết lộ rằng ông đã đề nghị bán những vũ khí mới nhất của Nga cho Tổng thống Trump, bao gồm cả hệ thống tên lửa siêu thanh khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau hồi tháng 6/2019 ở Nhật Bản.

"Tôi đã nói với Donald Trump rằng, ‘nếu ông muốn, chúng tôi sẽ bán chúng cho ông và đó là cách mọi thứ sẽ được cân bằng ngay lập tức. Tuy nhiên, phía Mỹ nói rằng họ sẽ sớm tự sản xuất các loại vũ khí này. Có thể họ sẽ làm vậy nhưng tại sao phải lãng phí tiền bạc khi chúng tôi đã làm việc đó và đạt được thành quả, trong khi không hề gây hại đến an ninh quốc gia mà chỉ vì mục đích cân bằng", Tổng thống Putin cho biết trong phiên họp sơ bộ của diễn đàn với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tổng thống Putin cho biết đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh có những nỗ lực muốn đưa các vũ khí mới nhất của Nga vào các hiệp ước chung, đồng thời cho biết thêm không có quốc gia nào sản xuất được loại vũ khí như vậy cho tới nay. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định thêm rằng Moscow sẵn sàng thảo luận về các biện pháp xác minh đối với số lượng vũ khí mang tên lửa và đầu đạn của nước này.

"Đây là một câu hỏi đặc biệt nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Nga sẵn sàng thảo luận về chủ đề này. Cho tới nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào từ Mỹ", Tổng thống Putin cho biết.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Mỹ không có phản ứng gì trước đề xuất của Nga về việc kiềm chế cuộc chạy đua vũ trang và rằng Washington hiện đang cân nhắc đến việc phát triển các loại vũ khí không gian. Tổng thống Nga cũng nhắc lại việc Mỹ vẫn chưa thông qua Hiệp ước Cấm thử Vũ khí hạt nhân toàn diện mà nước này đã ký năm 1996.

"Đó đều là những thách thức vô cùng nghiêm trọng mà nhân loại phải đối mặt. Hãy thử tưởng tượng về những loại vũ khí nguy hiểm, có thể còn gồm cả vũ khí hạt nhân đang treo lơ lửng trên đầu chúng ta. Điều này thực sự có thể làm thay đổi tình hình an ninh trên toàn thế giới. Nhưng hiện nay, Mỹ vẫn im lặng trước mọi đề xuất của chúng tôi trong lĩnh vực giải trừ vũ khí và các biện pháp nhằm tránh một cuộc đua vũ trang", ông Putin nhận định.

Tháng trước, Tổng thống Nga cho biết, ông cảm thấy "thất vọng" về vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ ngày 18/8, một động thái vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Washington đã rút khỏi 2 tuần trước đó. Cả 2 quốc gia vẫn ở trong Hiệp ước New START 2010, thỏa thuận vũ khí hạt nhân duy nhất hiện nay hạn chế kho vũ khí chiến lược của Nga và Mỹ. Tuy nhiên, hiệp ước vũ trang này sẽ hết hạn vào năm 2021 và tới nay vẫn chưa rõ liệu nó có được mở rộng hay không?.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin từng đề nghị bán vũ khí mới nhất của Nga cho ông Trump