Theo dõi trên

Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai: Tiếp sức cho phụ nữ nghèo vùng ven biển

04/09/2019, 08:40 - Lượt đọc: 30

BT- Tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp, là việc làm ý nghĩa, thể hiện lòng yêu thương, sẻ chia của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) phát triển kinh tế gia đình.

                
   Phụ nữ nghèo xã Vĩnh Tân nhận tiền vốn    phát triển kinh tế.

25 triệu đồng với những người có của ăn của để thì chẳng thấm tháp gì, nhưng với mấy mẹ con chị Lê Thị Hoàng (thôn Vĩnh Phúc) thì đó cả một gia tài. Bởi thế ngay khi nhận tiền hỗ trợ, chị đã kêu nhóm thợ về sửa lại căn nhà để che chắn khi mùa mưa bão đang về. Căn nhà hơn 30 m2 đang chuẩn bị hoàn thành, chỉ có 1 phòng ngủ, gian bếp cũng là nơi làm phòng khách, nhưng với 4 mẹ con như vậy đã đủ ấm áp. Chị Hoàng xúc động nói: Hơn 2 năm nay, từ ngày chồng bệnh mất, mỗi mùa mưa căn nhà lại dột tứ bề nhưng chẳng biết xoay đâu ra tiền để sửa. Tôi ngày đi vá lưới thuê chỉ lo đủ tiền gạo, tiền trường cho con. Điều an ủi là đứa nào cũng chăm ngoan, ham học. Có ngôi nhà mới sẽ là động lực để mẹ con tôi cố gắng hơn.

Rời ngôi nhà của chị Hoàng, chúng tôi tới thăm trại chăn nuôi gà của bà Trần Thị Sáu (thôn Vĩnh Tiến). Trại nuôi được rào bằng lưới B40, riêng các khu chuồng đều có mái che, vây kín. Ngoài làm nông, mấy năm nay bà Sáu còn chăn nuôi thêm gia cầm. Nhận thấy nuôi gà phát triển tốt và có hiệu quả kinh tế nên gia đình bàn tính vay thêm ngân hàng để phát triển. Rất may đợt này được hỗ trợ vốn với lãi suất thấp của Hội LHPN xã, vợ chồng bà Sáu không giấu hết vui mừng. Bà hoạch tính sẽ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Tuy mô hình này có nhiều quy định nghiêm ngặt, cực hơn từ cách chọn giống, chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Đặc biệt, giai đoạn đầu (giai đoạn ấp gà con) cần thường xuyên theo dõi đàn gà, nhưng chắc chắn gà sẽ ít bị dịch bệnh, doanh thu sẽ cao hơn.

Đó là 2 trong số 40 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vĩnh Tân đang sử dụng nguồn vốn đúng mục đích mà Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai trao. Mỗi hộ được hỗ trợ 25 triệu đồng, qua sự quản lý của Hội LHPN xã. Thời gian cho vay 60 tháng và thu hồi dần lãi, gốc từ tháng thứ 7 trở đi (thời gian ân hạn 6 tháng). Lãi suất cho vay 0,3 %/tháng (3,6%/năm). Số tiền vốn sau khi thu hồi đủ 25 triệu đồng sẽ tiếp tục quay vòng cho đối tượng phụ nữ nghèo khó khăn khác tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và Hội Phụ nữ còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, giúp hộ vay tích lũy nguồn vốn xây dựng các công trình phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật và thay đổi hành vi trong phòng tránh thiên tai. Các hoạt động này đều được trích từ tiền lãi dự án.

“Toàn xã Vĩnh Tân hiện còn 12 hộ nghèo, trong đó có 7 hộ do phụ nữ làm chủ. Thông qua vốn vay ưu đãi và cách liên kết thực hiện của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, hy vọng sẽ giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó giúp chị em thêm tự tin, năng động, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong gia đình, xã hội và công tác giảm nghèo ở địa phương”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Tân cho biết.

    
      Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) là một tổ chức phi chính phủ,   phi lợi nhuận nhằm mục đích giúp người dân và các địa phương nâng cao   năng lực chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại và khắc phục hậu quả   do thiên tai gây ra; ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, góp một   phần vào sự nghiệp an sinh xã hội của các địa phương. Tại Bình Thuận,   đến nay Quỹ đã hỗ trợ xây 4 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai   kết hợp làm trường học, với tổng số tiền tài trợ 11,5 tỷ đồng.

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai: Tiếp sức cho phụ nữ nghèo vùng ven biển