Theo dõi trên

Về thăm Linh Sơn Cổ Tự

02/09/2019, 10:29

BTO- Nghe về ngôi chùa Linh Sơn Cổ Tự nằm ở lưng chừng núi Linh Sơn thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong đã lâu nhưng mãi cuối tháng 8 tôi mới có dịp ghé thăm.

Từ QL1A hướng từ Phan Thiết rẽ vào bên trái đi khoảng 5km mới đến chân núi. Đường hơi gập ghềnh bởi đây có đoạn các xe tải chở xỉ than vào bãi xỉ Vĩnh Tân. Rẽ vào đường đi lên chùa có sẵn những người chạy xe ôm đa phần là phụ nữ, dân ở đây sẵn sàng chở bạn lên đến bậc thang của chùa. Nói thiệt, ngồi sau xe mà theo em gái ấy nói “chị cứ ôm chặt em, không sao đâu, ngày nào em cũng chở khách quen rồi”. Đường đi ngoằn nghoèo không sợ mà chỉ sợ nhất những đoạn em ấy leo lên bậc đá muốn rớt tim ra ngoài. Vì thế mà khi xuống chúng tôi phải đi bộ một khúc mới dám gọi xe lên chở.

Đường lên cổng chùa

Lên chùa với những bậc thang khá dễ đi, có sẵn những cây gậy tre của khách đi về bỏ lại ven đường cho ai muốn chống để leo núi cho dễ. Đi giữa rừng núi với bóng cây xanh mát thật đẹp. Tìm hiểu được biết ngôi chùa do Tổ Hải Bình Bảo Tạng khai sơn vào khoảng năm 1938 – 1939. Khởi nguyên của ngôi Chùa là một hang đá bên dòng suối, xưa kia Tổ Bảo Tạng từ Trà Can vào để ẩn thân tu thiền, do cảm ân đức của Tổ nên dân làng dựng lên ngôi Chùa bằng tranh để thờ phụng Tam bảo và làm nơi hành đạo cho Tổ Bảo Tạng. Dân làng thỉnh Tổ khai sơn trụ trì và được Tổ đặt hiệu Chùa là Linh Sơn Tự. Đặc biệt Chùa còn giữ được một số bảo vật như Ấn Đồng, quả Đại Hồng Chung và nhất là pho tượng Tổ Bảo Tạng bằng đồng rất có giá trị về mặt lịch sử. Thời kháng chiến Linh Sơn cổ tự bị triệt hạ toàn bộ. Đến năm 1993 Đại Đức Nguyên Thận được bổ nhiệm trụ trì, Thầy đã vận động Phật Tử trùng tu lại toàn bộ ngôi Chùa trên nền cũ, Chùa được xây dựng lại cổng Tam Quan và đặc biệt tạo thêm những cảnh quan theo tín ngưỡng dân gian, như Tề Thiên Đại Thánh, Dinh Ngũ Hành, miếu Sơn Thần…Trước chánh điện xây chiếc thuyền Bát Nhã, trên tôn trí tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, giữa cảnh núi rừng thâm u, ẩn hiện trong tàn cây hốc đá những điện thờ nghi ngút khói hương khi Phật Tử đến chiêm bái tưởng chừng như mình lạc trong cảnh Tây Phương Tịnh Độ... Dọc đường nghe khá nhiều chuyện truyền tai về sự linh thiêng của ngôi chùa trên cao này từ những người đi trong đoàn đã từng lên, từ em chở xe ôm. Mọi người chỉ cho chúng tôi thấy những sợi dây đủ màu cột trên những cây cối ven đường khúc có thờ những con hổ, ngựa, tượng Phật... bảo du khách đến viếng họ cầu nguyện rồi thắt vào...

Một    góc chùa

Dù không phải ngày rằm nhưng vẫn có khách lên viếng chùa ngồi nghỉ khá đông bên cạnh chùa. Nơi đây được xem như một điểm du lịch tâm linh cho những du khách về với Tuy Phong ngoài Chùa Hang. Đến Linh Sơn cổ tự sẽ có một cảm giác bình yên, thư thái, quên đi những bộn bề của cuộc sống để hòa với núi rừng thiên nhiên tĩnh lặng...