Theo dõi trên

Giảm nhiềuđầu mối, biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập

30/08/2019, 15:19

BTO- Trên cơ sở chương trình hành động số 43-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vi sự nghiệp công lập”, thời gian qua UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; kết quả bước đầu đã giảm được nhiều đầu mối, biên chế, trong đó giảm được nhiều chức danh lãnh đạo.

Đối với ngành Giáo dục: Hoàn thành việc rà soát các đơn vị trường học và xây dựng các Đề án tổ chức lại, sáp nhập, hợp nhất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Đến nay UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành duyệt Đề án và triển khai phương án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất 24 đơn vị trường học. Hiện đang tiếp tục sắp xếp, sáp nhập giảm 15 đơn vị trường học. Trong giai đoạn 2018 -2025, dự kiến giảm 21 trường mẫu giáo và 65 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Đối với ngành Y tế:UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm: Y tế dự phòng; Phòng chống sốt rét - bướu cổ; Phòng chống HIV/AIDS; Truyền thông giáo dục và sức khỏe; Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Sau sắp xếp đã giảm 4 đơn vị trung tâm y tế hệ dự phòng; giảm 3 chức vụ giám đốc và 8 chức vụ phó giám đốc của các trung tâm cũ; giảm 8 phòng chức năng, 10 khoa chuyên môn và 1 phòng khám so với trước khi sắp xếp. Về biên chế đã giảm được 32 biên chế.

Đối với các đơn vị sự nghiệp cấp huyện: Đã giảm 32 đơn vị sự nghiệp, trong đó: Giảm 24 trường mầm non, tiểu học trên cùng một địa bàn xã và 6 đơn vị ngành Văn hóa - thể thao do hợp nhất Đài truyền thanh - truyền hình huyện và Trung tâm văn hóa thể thao cấp huyện; giải thể 1 Ban quản lý công trình công cộng huyện Tánh Linh để chuyển sang xã hội hóa thực hiện dịch vụ công cộng; giải thể 1 Trung tâm phát triển cụm công nghiệp Tánh Linh do hoạt động không hiệu quả. Theo đó đã giảm 32 chức vụ cấp trưởng; 33 chức vụ cấp phó; 47 biên chế và người lao động thực hiện bố trí công việc khác hoặc tinh giản biên chế. Các đơn vị mới thành lập sau khi sáp nhập, hợp nhất thực hiện cơ cấu tổ chức theo mô hình lãnh đạo đơn vị và các viên chức, chuyên viên, người lao động giúp việc; khôngthực hiện hiện mô hình các phòng chuyên môn để đảm bảo tinh gọn.

Đối với ngành nông nghiệp: UBND tỉnh đã có Quyết định v việc chuyển giao các Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi và thú y, Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật cho UBND cấp huyện quản lý để thành lập Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Đã có 10/10 UBND cấp huyện phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp và chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2019.

Đối với ngành Văn hóa- Thể thao: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua 3 đề án hợp nhất các đơn vị sự nghiệp ngành Văn hóa - thể thao và du lịch, gồm: Đề án thành lập Bảo tàng Bình Thuận trên cơ sở hợp nhất Bảo tàng Bình Thuận, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm và Ban Quản lý di tích tháp Po Sah Inư; Đề án thành lập Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bình Thuận trêncơ sở hợp nhất Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh với Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh; Đề án thành lập Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng.

Hiện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thành việc xây dựng các Đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập và một số Đề án đang được các cơ quan chuyên môn triển khai lấy ý kiến đối với từng ngành, lĩnh vực: Y tế,khoa học công nghệ, văn hóa -thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông cùng một số đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác…

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đó là việc sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị, địa phương là việc mới, khó, chưa có tiền lệ nên trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều lúng túng, khó khăn, vướng mắc về loại hình tổ chức, vị trí pháp lý, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế làm việc… nhất là cơ chế, chế độ chính sách và tính đồng bộ liên thông của các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất. Vì vậy cần kiến nghị Trung ương sớm, ban hành các quy định, nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy… để có cơ sở pháp lý, bảo đảm tính đồng bộ, tính hệ thống trong quá  trình sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như đưa hoạt động bộ máy các đơn vị sự nghiệp vào nền nếp, hiệu quả.

THỀ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nhiềuđầu mối, biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập