Theo dõi trên

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới

29/08/2019, 09:55

BT- Các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm nay đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để “về đích” đúng kỳ hạn. 

                
   Mô hình trồng đậu phộng tại xã Hòa Thắng    (Bắc Bình) giúp người dân nâng cao thu nhập.

Tháo gỡ khó khăn nguồn vốn

Vĩnh Tân (Tuy Phong) là 1 trong 9 xã đăng ký phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, từ nay đến cuối năm phải hoàn thiện thêm 5 tiêu chí gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Trong các tiêu chí còn lại vẫn còn nhiều công trình đang chờ vốn. Cụ thể, xã có 3 trường học gồm mẫu giáo Sao Mai, tiểu học Vĩnh Tiến và THCS Lý Tự Trọng nhưng chưa có cơ sở nào đạt chuẩn quốc gia. Nguyên nhân do chưa được bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học theo quy định. UBND huyện Tuy phong mới đây khi thẩm tra tiêu chí đã dự kiến bố trí vốn để xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Ngoài ra, đối với tiêu chí cơ sở vật chất là nhà văn hóa thôn có 2 công trình cần bố trí vốn là Vĩnh Hưng, Vĩnh Tiến. Bên cạnh đó, khó khăn nữa là tỷ lệ người dân tham gia BHYT, hiện toàn xã có 4.908 người/6.747 người tham gia BHYT đạt 72,74% chưa đạt so với yêu cầu. Còn xã Sông Phan (Hàm Tân) đến nay thực hiện đạt 14/19 tiêu chí. Trong số các tiêu chí còn lại thì tiêu chí số 5 trường học của xã Sông Phan chưa đạt chuẩn, đến nay huyện Hàm Tân chưa xác định được kinh phí thực hiện. Đánh giá của Ban Chỉ đạo nông thôn mới tỉnh, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 còn thiếu, đến nay mới bố trí chiếm 59,21% tổng nguồn vốn cần thực hiện, nhưng yêu cầu phải hoàn thành công trình trong năm nay. Trong tổng số 25 công trình cần đầu tư các xã vẫn còn 10 công trình chưa ghi vốn, tổng số tiền 25,9 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Bích Hoàn – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho rằng: Việc thực hiện hoàn thiện tiêu chí về trường học, các xã phụ thuộc lớn vào nguồn vốn. Để đảm bảo hoàn thiện tiêu chí, cần ghi vốn sớm triển khai xây dựng các công trình cho kịp tiến độ. 

Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí

Năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, bứt phá hoàn thành chỉ tiêu trước 1 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn (2016 – 2020). Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có 56 xã đạt chuẩn NTM, chiếm hơn 58% tổng số xã (tỷ lệ của cả nước là 42,76%). Kết quả đạt được là sự nỗ lực của chính quyền, sự đồng thuận của người dân “chung sức chung lòng” xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Việc bứt phá hoàn thành chỉ tiêu trước thời hạn là điều đáng mừng. Song nhiệm vụ tiếp tục giữ chuẩn và nâng chuẩn các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn cũng quan trọng không kém. Qua số liệu thống kê cho thấy, đến tháng 7 trong tổng số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới hiện mới chỉ có 9 xã chiếm 9,38% tổng số xã hoàn thành 19 tiêu chí. Từ đầu năm đến nay tăng thêm 3 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, nâng lên 50 xã. Mặt khác, quá trình triển khai thực hiện còn những tồn tại, đáng lưu ý là môi trường một số khu dân cư vẫn chưa được cải thiện đáng kể nhất là tình trạng vứt rác bừa bãi trong khu dân cư, chưa thành lập được các tổ thu gom rác… và hiện chỉ có 27/96 xã đạt tiêu chí này. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT là chỉ tiêu 15.1 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM luôn có sự biến động, nên nhiều địa phương khi xét NTM thì tiêu chí này đạt chuẩn, nhưng sau đó thì không đạt và có xã tỷ lệ bị giảm xuống đáng kể nguyên nhân là do tỷ lệ người dân tham gia không ổn định. Công tác phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác còn hạn chế, mang tính hình thức. Chương trình phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chưa thật sự có chuyển biến rõ nét. Đây là những tồn tại cần tập trung đầu tư để tạo nên những bứt phá trong chặng đường xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cho biết: Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là tập trung chỉ đạo, thực hiện các nội dung, hoạt động để tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự. Duy trì giữ vững, bảo đảm phát triển bền vững các tiêu chí xã đã đạt chuẩn và thực hiện nâng cao các tiêu chí và hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu cũng như không chạy theo thành tích, huy động quá sức dân, nợ đọng, thực hiện đối phó hình thức.

    
    9   xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Hàm Thắng, Thuận Minh,   Tân Thành, Hòa Thắng, Nam Chính, Sông Phan, Vĩnh Tân, Đức Thuận, Tân   Phước đã có 2 xã Hòa Thắng và Thuận Minh hoàn thiện 19/19 tiêu chí đang   làm hồ sơ xét trình thẩm định và thành phố Phan Thiết đủ điều kiện trình   hồ sơ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới