Theo dõi trên

Sớm giải quyết ngập úng cho các hộ dân sau dự án Bệnh viện tim mạch

29/08/2019, 09:15 - Lượt đọc: 42

BT- Được đầu tư từ năm 2007, dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Trinh (đối diệnbệnh viện An Phước, thuộc địa bàn khu phố 7, phường Phú Trinh) do Công ty cổ phần Bệnh viện Nghỉ dưỡng Du lịch Việt Nam làm chủ đầu tư hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao hệ thống khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, từ ngày cấp phép đến nay, tiến độ dự án thực hiện quá chậm, hệ lụy kéo theo là hàng trăm hộ dân sống xung quanh dự án thường xuyên sống trong cảnh ngập úng khi hệ thống thoát nước bị tắt nghẽn bởi dự án.

                
   Ao nước sau lưng dự án Bệnh viện tim mạch    thường xuyên ngập úng.

Những ngày qua, TP.Phan Thiết xuất hiện những cơn mưa kéo dài cũng là lúc gia đình ông Lê Ngọc Sơn (khu phố 7, phường Phú Trinh) vô cùng lo lắng. Bởi lẽ, căn nhà nơi ông cùng người mẹ già hơn 90 tuổi đang ở có cốt nền thuộc diện thấp nhất trong khu dân cư bao quanh bởi ao sen rộng hơn 1ha. Khi mưa trút xuống, nước từ các hộ dân cư phía sau dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Trinh (hay còn gọi là dự án Bệnh viện tim mạch) chảy dồn về ao sen này. Chính vì vậy, nhà của ông Sơn luôn lâm vào cảnh chống ngập. “Tất cả đồ đạc, vật dụng trong nhà, từ ti vi, máy giặt cho đến bàn ghế phải được kê cao mấy tấc. Như vậy mà không ăn thua khi có mưa lớn kéo đến. Thậm chí chỉ vài cơn mưa nhỏ là nước từ ao sen đã tràn vô nhà, hết sức vất vả. Lúc ăn cơm thì phải kê bàn ghế lên cao để không phải bị ngập” - ông Lê Ngọc Sơn nói.

Được biết, trước đây hơn 200 hộ dân sống tại khu vực sau lưng dự án Bệnh viện tim mạch (thuộc 2 khu phố 6, 7, phường Phú Trinh) thường sử dụng chung phương án thoát nước là cho nước chảy qua ao sen rộng hơn 1 ha, ao sen này sẽ đấu nối qua 1 ao lục bình gần đó bằng hệ thống ống cống và sau đó đưa nước ra hệ thống thoát nước đường Trần Phú. Tuy nhiên, từ sau khi dự án Bệnh viện tim mạch giải phóng mặt bằng và đổ đất san ủi thì đường cống thoát nước của khu vực đã bị bịt kín, chỉ còn lại 1 rãnh mương nhỏ hẹp. Chính vì vậy, mỗi khi trời mưa, nước từ các ao dâng cao do không thoát kịp nên tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, khu dân cư tại 2 khu phố 6, 7, phường Phú Trinh này vốn dĩ là vùng trũng, mỗi khi mưa nước từ các tuyến đường bao quanh là Hải Thượng Lãn Ông, Lê Hồng Phong, Lê Duẩn đổ dồn về đây. Vào cuối mỗi mùa mưa, khi lượng nước tích tụ ở các ao ngày một nhiều thì thường xảy ra cảnh ngập úng cục bộ. Các căn nhà xung quanh khu vực trũng này thường xuyên bị nước tràn vào, có thời điểm lên tới 1/3 chiều cao ngôi nhà. Trong khi mùa nắng thì mùi hôi từ 2 ao nước khổng lồ bốc lên nồng nặc do nước thải sinh hoạt đổ về. “Muốn giải quyết được vấn đề này là phải nhờ UBND tỉnh can thiệp, thu hồi dự án nhanh, gấp rút; hai là can thiệp với bên dự án cho mở hệ thống cống thoát nước riêng ra đường Trần Phú mới giải quyết được ngập úng” - ông Nguyễn Xuân Bình, Khu phố trưởng, khu phố 7, phường Phú Trinh kiến nghị.

Trước đây, theo kiến nghị của UBND phường Phú Trinh thì khu vực này đã được Công ty cổ phầncấp thoát nước Bình Thuận nạo vét và thay thế gần 50 tấm đan bê tông để khơi thông dòng chảy. Nhưng chỉ thực hiện ở đoạn đầu – nơi đấu nối với hệ thống cống đường Trần Phú. Còn khu vực rãnh mương hẹp từ dự án Bệnh viện tim mạch đổ về các ao vẫn bị tắt nghẽn. Trước mắt, để giải quyết tạm thời  thoát nước tại khu vực, UBND TP. Phan Thiết đề nghị Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Thuận tiếp tục nạo vét tuyến mương thoát ra đường Trần Phú. Bên cạnh đó, thành phố cũng kiến nghị tỉnh sớm triển khai dự án tại khu đất đã thu hồi của Bệnh viện tim mạch nhằm giải quyết thoát nước cho toàn khu vực.

HẠnh KhiẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết ngập úng cho các hộ dân sau dự án Bệnh viện tim mạch