Theo dõi trên

Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon

28/08/2019, 09:04 - Lượt đọc: 15

BT- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức phong trào chống rác nhựa trên địa bàn toàn tỉnh để thực hiện phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon” của Bộ Tài nguyên & Môi trường và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong hành động thiết thực này.

                
`
   Bãi rác thải nhựa xã Tam Thanh, Phú Quý.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, tác hại của rác thải nhựa để hạn chế việc sử dụng và thải ra môi trường. Đồng thời, tỉnh khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; lồng ghép phát động các chủ đề về tác hại của các sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy đối với môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy, thu gom rác thải các sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy vào các chiến dịch ra quân tuyên truyền vào các ngày kỷ niệm về môi trường. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tỉnh tập trung triển khai một số nội dung như: Hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần và ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, thay vào đó sử dụng các vật dụng thay thế khác như: ly sứ, thủy tinh, bình đựng nước dùng nhiều lần, bình nước lớn… Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như: ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng thức ăn, chén, đĩa nhựa… trong các hoạt động; hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong việc mua sắm văn phòng phẩm tại cơ quan, đơn vị; tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.

Hưởng ứng phong trào trên, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp gương mẫu đi đầu trong việc thay đổi nhận thức, thói quen và hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở, doanh nghiệp và trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình, địa phương. Đồng thời, vận động gia đình, người thân cùng hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần để giảm thiểu thải chất thải nhựa ra môi trường.

Hiện nay khu vực nông thôn rác thải nhựa còn là nỗi nhức nhối vì chưa được giải quyết căn cơ. Việc thu gom, xử lý rác thải các xã vùng quê còn gặp nhiều bất cập do thiếu kinh phí, phương tiện chuyên dụng, nên không ít nơi rác thải đổ ra các khu dân cư, đường giao thông nông thôn, chôn lấp tạm thời. Như ở Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, rác thải nhựa còn tồn tại một số trang trại, nhà vườn sản xuất, chế biến thanh long. Hộp đựng thức ăn, ly uống bằng nhựa của nhiều người làm công nhật cho trang trại cuối buổi chiều cũng còn để bừa bãi trong vườn. Điều nhức nhối lâu nay ở 2 địa phương này có quốc lộ (1A, 28) đi qua là nạn rác thải nhựa 2 bên đường với những túi nilon đen đựng rác chất đầy trước chợ tạm Tân Lập gần cầu Sông Phan suốt cả ngày gây phản cảm… Bởi vậy, chính quyền địa phương cần tăng cường truyên truyền người dân thu gom, để rác thải nhựa đúng nơi quy định để xử lý, hạn chế tối đa dùng các sản phẩm nhựa trong sinh hoạt hàng ngày…

ThỤy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon