Theo dõi trên

Làm thêm giờ cần có sự thỏa thuận

27/08/2019, 09:37

BT- Cuối tuần qua, Đoànđại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Bộ luậtlao động (sửa đổi) tại Công ty TNHH Chế biến Thủy hải sản Trans Pacific thuộc Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Hơn 100 cán bộ, công nhân lao động của công ty đã tham gia góp ý kiến nhiều vấn đề trọng tâm về Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm về vấn đề trả lương (ở Điều 95). Cụ thể, để đảm bảo tính khả thi, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động (NLĐ). Trong đó, ghi rõ mức lương cơ bản; tiền trả làm thêm giờ và khoản tiền khác (nếu có); nội dung và tiền bị khấu trừ theo quy định của bộ luật này. Nhiều ý kiến khác cho rằng, về thời giờ làm việc bình thường (Điều 106) để đảm bảo quyền lợi làm việc của NLĐ giữa đơn vị công lập và các doanh nghiệp thì nên sửa đổi theo hướng giảm thời giờ làm việc bình thường xuống còn “không quá 44 giờ trong một tuần”. Về làm thêm giờ (Điều 108), có ý kiến đề nghị nên sửa đổi theo hướng tăng giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng thêm 100 giờ/năm so với bộ luật hiện hành) để tăng thêm thu nhập cho NLĐ và trên cơ sở đó người sử dụng lao động có cơ sở để thanh toán tiền tăng thêm giờ cho NLĐ; việc quy định làm thêm giờ cần có sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và NLĐ; nên bỏ quy định làm thêm giờ “không quá 30 giờ trong 1 tháng”.

Về tuổi nghỉ hưu (Điều 170) có nhiều ý kiến góp ý nên tiếp tục duy trì và khẳng định rõ hơn quyền nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn (đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc công việc, nghề nghiệp đặc thù) hoặc cao hơn (đối với người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, cán bộ quản lý và một số trường hợp đặc biệt) nhưng không quá 5 tuổi so với người làm việc trong điều kiện bình thường. Ngoài ra, đa số ý kiến thống nhất về chính sách đối với lao động nữ… quy định về chính sách của Nhà nước, trách nhiệm của người sử dụng lao động, bảo vệ thai sản, bảo đảm việc làm cho lao động nữ nghỉ thai sản… như trong dự thảo là phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Phúc ghi nhận những đóng góp ý kiến của các cán bộ, công nhân lao động của công ty, sẽ bổ sung làm cơ sở cho việc kiến nghị, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 T.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thêm giờ cần có sự thỏa thuận