Theo dõi trên

Chân dung  “bà trùm” ma túy Phan Rí Cửa

23/08/2019, 09:06

 BT- Chồng đi tù, Phượng đứng ra “tiếp quản” mạng lưới buôn bán ma túy. Với số lượng gần 1 bánh heroin, đường dây buôn bán ma túy do Phượng cầm đầu là lớn nhất từ trước đến nay…

                
Lại Thị Mỹ Phượng khá bình tĩnh khi bị công    an bắt.

 “Kế nghiệp” chồng

Từ lời khai của những đối tượng phạm tội tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy bắt đầu từ năm 2017, cái tên Phượng đã xuất hiện trong hồ sơ của lực lượng Công an phòng chống ma túy huyện Tuy Phong và Bắc Bình. Lai lịch của người tên Phượng nhanh chóng được xác định là Lại Thị Mỹ Phượng (SN 1984, trú tại thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình). Dấu mốc đưa Mỹ Phượng đến với “cái chết trắng” chính là việc thị kết hôn với La Xuân Bảo, người ở cùng địa phương. Bảo là một đối tượng có nhiều tiền án liên quan đến ma túy. Năm 2016, Bảo bị Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi Bảo đi tù, Mỹ Phượng thay chồng “tiếp quản” việc buôn bán chất ma túy. Mỹ Phượng nhanh chóng kết nối với các đàn em của chồng để đưa ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về nhà ở xã Phan Rí Thành rồi chia nhỏ bán lại cho các đối tượng khác. Đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Phượng được phân công ra nhiều công đoạn. Phượng chỉ đảm nhận việc nhận ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về và phân nhỏ heroin ra thành từng chỉ. Còn việc mang heroin đi “bỏ mối”, Phượng phân cho các đàn em thân thiết của chồng đảm nhận. Đến đầu năm 2019, Phượng được coi là “đầu nậu”, chuyên cung cấp heroin cho thị trấn Phan Rí Cửa và các xã lân cận.

Rút kinh nghiệm từ việc chồng bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt, Mỹ Phượng không trực tiếp đi mua ma túy mà thị áp dụng một cách thức rất mới “mua online”.

 Thủ đoạn rất mới, rất tinh vi

Chỉ sau một thời gian ngắn, Mỹ Phượng đã móc nối được với các đối tượng cung cấp ma túy ở TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần cần hàng, “thị” chỉ cần điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh là hàng sẽ được giao “tận nơi” ở huyện Bắc Bình. Những năm 2017, 2018 khi dịch vụ nhận chuyển hàng của các nhà xe vận tải hành khách nở rộ thì Phượng cũng bắt kịp xu thế này. Tận dụng việc các nhà xe thường chỉ kiểm tra qua loa, lấy lệ đối với các gói hàng, Phượng đã yêu cầu phía TP. Hồ Chí Minh giấu ma túy vào những loại hàng ít bị nhà xe để ý như: Quần áo, những thang thuốc nam… Để tạo vỏ bọc mới, Mỹ Phượng thường xuyên đặt các mặt hàng trên mạng xã hội như: mỹ phẩm, quần áo… Và hầu như tháng nào Phượng cũng đến các nhà xe vài lần để nhận hàng. Ngoài việc mua hàng online, Phượng cũng không gặp trực tiếp “đối tác” để thanh toán tiền. Tất cả các đợt mua hàng đều được Phượng thanh toán qua hình thức chuyển tiền nhanh của các công ty cung cấp dịch vụ này.

Mặc dù đã xác định được Phượng là người có vai trò quan trọng trong đường dây mua bán heroin, nhưng việc triệt phá, bắt quả tang đối tượng không phải là dễ. Tháng 6/2019, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về chuyển hóa địa bàn trọng điểm Phan Rí Cửa và các xã lân cận, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 619P. Chuyên án này tập trung đấu tranh đối với đường dây mua bán ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về phân phối chính cho các điểm mua bán nhỏ lẻ trên địa bàn Phan Rí Cửa và các xã lân cận do Lại Thị Mỹ Phượng cầm đầu. Các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã hóa thân thành nhiều vai khác nhau để theo dõi đối tượng. Tất cả các mối quan hệ của Phượng một lần nữa được rà soát, sàng lọc. “Khi tiếp nhận hồ sơ đối tượng, việc xác định các mối quan hệ, phương thức, thủ đoạn của Lại Thị Mỹ Phượng cơ bản đã được định hình. Nhưng khó khăn lớn nhất cho ban chuyên án là: Việc xác định Mỹ Phượng nhận ma túy ở lần nào trong số các lần đối tượng đến nhà xe nhận hàng để cất vó là thời điểm quyết định sự thành công của chuyên án”, một trinh sát nhớ lại. Sau hơn 1 tháng thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác định ngày 19/7/2019, Mỹ Phượng sẽ nhận ma túy từ TP. Hồ Chí Minh gửi ra. Các trinh sát lập tức được bố trí quanh địa điểm nhà xe mà Phượng sẽ đến nhận ma túy. 10 giờ 35 phút cùng ngày, khi Mỹ Phượng vừa nhận gói hàng từ trong nhà xe đi ra thì hàng chục trinh sát đã ập tới khống chế thành công đối tượng.

“Có lẽ đã biết trước có ngày mình sẽ bị bắt nên khi bị anh em khống chế, Phượng không có biểu hiện chống cự hay sợ hãi. Phượng làm theo yêu cầu của trinh sát vẫn đủ bình tĩnh để nhận gói hàng là của mình và trả lời “đây là ma túy trắng” khi được trinh sát hỏi gói màu trắng trong các bịch thuốc nam mà “thị” mới nhận là gì?”, một điều tra viên nhớ lại.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung  “bà trùm” ma túy Phan Rí Cửa