Theo dõi trên

Trồng cây trái phép trên dự án đường cao tốc để trục lợi

21/08/2019, 09:16

BT- Việc trồng cây, xây dựng trái phép trên phạm vi dự án đường cao tốc Bắc - Nam để trục lợi không phải bây giờ mới diễn ra. Nhiều hộ dân khi nghe thông tin dự án này đã  tiến hành trồng cây đón đầu từ đầu năm 2018. Thực trạng này đang diễn ra tại huyện Bắc Bình bất chấp sự vận động, tuyên truyền của cấp lãnh đạo huyện và xã.

                       
   Hàng tuần cán bộ xã đi kiểm tra kiểm đếm.

Nhiều vị trí thuộc phạm vi dự án cao tốc tại xã Bình Tân, ngoài cây xoài, nhiều loại cây khác như: sả, mai, mít… đủ loại được trồng đan xen với mật độ dày đặc. Thậm chí có hộ  đào ao, xây dựng tường rào, xây nhà kiên cố ngay trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc; trong đó, nhiều diện tích được trồng mới từ đầu năm 2019. Xã Bình Tân có 63 hộ dân có đất nằm trong phạm vi dự án  đường cao tốc thì có đến 43 hộ dân vi phạm trồng cây, xây dựng với diện tích hơn 20 ha. Ngay khi khởi động dự án, chính quyền đã thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân được biết, hàng tuần vẫn có cán bộ xã đi kiểm tra, kiểm đếm và xử lý. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn cố tình vi phạm để trục lợi từ chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Không chỉ Bình Tân, các xã Sông Bình, Phan Hòa, Hải Ninh, Sông Lũy cũng xảy ra tình trạng trồng cây, xây dựng trái quy định.  Dù cấp ủy, chính quyền,mặt trận, đoàn thể đã đến từng hộ để giải thích, vận động nhưng những hộ dân này vẫn làm ngơ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng công tác quản lý, xử lý còn nhiều khó khăn.

                
   Cán bộ xã Bình Tân thông tin, tuyên    truyền, đến toàn thể người dân.

UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các xã lập biên bản cụ thể số lượng, thời gian, mật độ trồng để có phương án bồi thường hợp lý. Đối với trường hợp xây dựng trái phép sau ngày 1/7/2014 sẽ không bồi thường theo quy định. UBND huyện cũng khuyến cáo nhân dân không tiếp tục trồng cây, xây dựng trái phép sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và đời sống; đồng thời chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý đất đai và hiện trạng phạm vi giải phóng mặt bằng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Hiện nay, huyện Bắc Bình chỉ mới xét nguồn gốc đất đai đạt 66%, trình phương án bồi thường đối với 159 hộ, chiếm 23,5%. Từ việc trồng cây, xây dựng trên phạm vi dự án đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng cây trái phép trên dự án đường cao tốc để trục lợi