Theo dõi trên

Kiên quyết thu hồi dự án du lịch chậm triển khai

20/08/2019, 08:44 - Lượt đọc: 6

BT- Với tốc độ phát triển nhanh như ngành du lịch hiện nay thì địa phương nào cũng mong muốn các nhà đầu tư đến với mình nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp “không khói”. Hơn 20 năm phát triển du lịch, những vấn đề phát sinh, vướng mắc đã được tỉnh, cơ quan chuyên môn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Đây là việc không thể phủ nhận sự đóng góp của các chủ đầu tư từ trong, ngoài nước, đã làm thay đổi diện mạo của du lịch Bình Thuận. Bên cạnh việc nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính, tâm huyết với dự án của mình, tích cực triển khai thì có không ít những dự án “treo”, hoặc sang tay, mà lý do đưa ra chưa hẳn thuyết phục cơ quan chức năng.

                
Khu du lịch Coco beachcam (La Gi) – nơi thu    hút rất nhiều du khách. Ảnh: Đình Hòa

Quan điểm của tỉnh ta là sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư có thiện chí, nhưng cũng kiên quyết thu hồi các dự án du lịch chậm triển khai mà không có lý do chính đáng. Qua tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn thị xã La Gi có 40 dự án đầu tư du lịch còn hiệu lực với tổng diện tích khoảng 565 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 3.411 tỷ đồng. Trong đó 10 dự án đã đầu tư và đi vào hoạt động kinh doanh, chiếm 25,6%; 6 dự án có tác động xây dựng hoặc đang triển khai xây dựng dở dang, chiếm 15,4%. 24 dự án chậm triển khai. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai dự án: Về giải phóng mặt bằng, tái định cư do công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, kéo dài thời gian do chậm xác định tính pháp lý, chính sách giá đền bù thay đổi. Mặt khác giữa chủ dự án và người dân không thỏa thuận được giá đền bù. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các dự án chậm triển khai. Trong khi đó việc một số hộ gia đình, cá nhân nhiều năm khiếu nại việc đền bù, tranh chấp đất đai không hợp tác, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong việc triển khai dự án nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở một vài huyện mà hầu như địa phương nào cũng có, do đó tìm phương án tối ưu cho cả hai phía là điều cần phải tính đến. 

Một lý do nữa mà các nhà đầu tư vin vào đó là kết cấu hạ tầng của một số khu vực điều kiện hạ tầng thiếu hoặc chưa đồng bộ như chưa có đường, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải… Yếu tố này làm cho các nhà đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động không hiệu quả, triển khai cầm chừng hoặc chưa mạnh dạn triển khai xây dựng.

Trước thực trạng trên, giải pháp được UBND tỉnh chỉ đạo, khắc phục ngay những vướng mắc đối với các dự án du lịch chậm triển khai, không chỉ đối với thị xã La Gi mà cả các địa phương khác, trong tổ chức thực hiện. Về đền bù, giải phóng mặt bằng: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm tra, rà soát, tập trung phối hợp cùng địa phương, chủ đầu tư các dự án ký hợp đồng thực hiện đền bù còn vướng, rà soát lại giá đền bù, mức hỗ trợ cho phù hợp thực tế, bàn biện pháp giải quyết việc đền bù cụ thể từng dự án; vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giao đất cho dự án triển khai đầu tư. Trường hợp, không thực hiện được đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý không để kéo dài.

Đối với UBND thị xã La Gi chỉ đạo các xã, phường nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước tuyên truyền phổ biến đến dân các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật xung quanh Luật Đất đai, Luật Xây dựng và tích cực hỗ trợ cho các chủ đầu tư thương lượng, tháo gỡ khó khăn ách tắc trong công tác đền bù giải tỏa. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định nguồn gốc đất theo phương châm đúng và kịp thời, làm cơ sở cho chủ đầu tư dự án thương lượng đền bù hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh áp giá thực hiện việc đền bù. Về kế hoạch rà soát: Trong thời gian đến, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành và địa phương rà soát các dự án chậm triển khai. Trên cơ sở đó tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phân loại các dự án, đặc biệt chú trọng đến những dự án nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết nhưng còn có những khó khăn, vướng mắc báo cáo tỉnh chỉ đạo giải quyết. Đối với những dự án chồng lấn với các dự án khai thác, thăm dò cát đen hoặc lý do khách quan khác thì tham mưu thông báo tạm dừng dự án để giải quyết miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định; với những dự án chậm triển khai, không có lý do chính đáng, đã cho gia hạn, yêu cầu ký quỹ đầu tư nhưng không thực hiện thì kiên quyết đề xuất thu hồi.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết thu hồi dự án du lịch chậm triển khai