Theo dõi trên

Lấy ý kiến dự thảo Luật lao động (sửa đổi): Đối với nghề độc hại cần quy định tuổi nghỉ hưu thấp hơn

19/08/2019, 10:01

BT- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Phúc - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh – ĐBQH tỉnh cùng 100 đại biểu là cán bộ LĐLĐ cấp tỉnh, cấp huyện, Ban quản lý các khu công nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động.

                
   Đại biểu góp ý dự thảo Bộ luật Lao động    (sửa đổi).

Bà Nguyễn Thị Phúc nhấn mạnh Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tháng 6/2012, có hiệu lực từ tháng 5/2013, trong quá trình thực thi tồn tại nhiều vướng mắc. Vì vậy, việc sửa đổi lần này là yêu cầu cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp tới quyền lợi của người lao động và hoạt động công đoàn.

Tại hội nghị, đa số ý kiến cho rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu cần theo lộ trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết việc làm, thất nghiệp, phân biệt ra từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đối với ngành nghề trong môi trường độc hại cao như khai thác than, khoáng sản, may mặc, tuần tra bảo vệ rừng… nên có quy định đặc thù được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn. Cân nhắc để giảm thời giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần. Bổ sung quy định trả lương lũy tiến khi làm thêm giờ với mức lương cao hơn và chỉ áp dụng  làm thêm tối đa 400 giờ/năm ở một số doanh nghiệp, ngành nghề chủ yếu và trong thời điểm nhất định.

 Việc xử lý kỷ luật lao động phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Nhiều ý kiến cũng đồng tình bữa ăn gắn liền với dinh dưỡng và năng suất lao động, thế nhưng dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) không quy định về chất lượng bữa ăn giữa ca. Vì lợi nhuận, các doanh nghiệp có thể mua thực phẩm không rõ nguồn gốc để chế biến nhằm hạ giá thành, điều này đã đẩy rủi ro về phía người lao động. Vì thế cần thiết bổ sung quy định chủ doanh nghiệp có trách nhiệm lo bữa ăn giữa ca cho người lao động đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm…

Các ý kiến sẽ được tổng hợp gửi đến Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội xem xét, làm căn cứ hoàn thiện Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đảm bảo quyền, lợi ích của công nhân viên chức, lao động theo đúng nguyên tắc, yêu cầu đề ra trong thời kỳ mới.

T.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy ý kiến dự thảo Luật lao động (sửa đổi): Đối với nghề độc hại cần quy định tuổi nghỉ hưu thấp hơn