Theo dõi trên

Hội đồng Bảo an không đạt đồng thuận về căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

17/08/2019, 08:41

Ba Lan, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng này, đã từ chối đưa ra thông báo sau khi cuộc họp kết thúc mà không đạt được đồng thuận.

Ngày 16/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp kín để thảo luận về căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan liên quan đến vấn đề Kashmir. Tuy nhiên, cuộc họp đã kết thúc mà không đạt được sự đồng thuận rõ ràng nào.

Lực lượng an ninh gác tại một tuyến phố trong thời gian giới nghiêm ở Srinagar ngày 6/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ba Lan, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng này, đã từ chối đưa ra thông báo do quan điểm bất đồng giữa các quốc gia thành viên.

Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Dmitry Polyanskiy, Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết tại cuộc họp, Trung Quốc cho rằng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở vùng Kashmir là một vấn đề quốc tế, trong khi đó, các nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc coi đây là vấn đề song phương.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cho biết các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại Jammu và Kashmir.

Theo quan chức này, quan điểm chung của các nước thành viên là kêu gọi những bên liên quan kiềm chế, không đưa ra các hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Dù Ấn Độ và Pakistan không tham gia cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng phái viên tại Liên Hợp Quốc của hai nước này tiếp tục có những phát biểu bảo vệ quan điểm của mỗi nước trong các cuộc họp báo riêng rẽ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trumpvà Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã có cuộc điện đàm để thảo luận về “những diễn biến trong khu vực”.

Theo thông báo, trong cuộc thảo luận, Tổng thống Trump “đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc cả Ấn Độ và Pakistan giảm căng thẳng thông qua thúc đẩy đối thoại song phương”.

Thời gian qua, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã gia tăng sau khi New Delhi ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir.

Theo đó, hai vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh, không có cơ quan lập pháp, cùng Jammu và Kashmir, có cơ quan lập pháp, sẽ chính thức được thành lập từ ngày 31/10 tới.

Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên Hợp Quốc.

Anh Hiển (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an không đạt đồng thuận về căng thẳng Ấn Độ - Pakistan