Theo dõi trên

Dồn sức khắc phục hậu quả do mưa lũ

16/08/2019, 14:56

BT-  Hơn 31,5 tỷ đồng là con số thống kê, do thiệt hại của đợt mưa lũ đầu tháng 8/2019 đến nay trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh, với hàng ngàn ha lúa bị ngập úng, cây công nghiệp bị gãy đổ… Thời điểm này, công tác khắc phục đang được các địa phương dồn sức thực hiện khẩn trương, giảm tối đa thiệt hại.

 Thiệt hại nặng về nông nghiệp

Trong những ngày đầu tháng 8 vừa qua, nhiều tỉnh, thành tại khu vực Tây Nguyên, Thanh Hóa, Phú Quốc (Kiên Giang)… đã trải qua những cơn mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại hết sức nặng nề về tính mạng và tài sản của người dân. Cùng thời điểm này, khu vực Bình Thuận có mưa to, đến rất to trên địa bàn các huyện phía Nam tỉnh như Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh và Đức Linh. Trong cơn mưa còn kèm theo gió giật mạnh đã làm tốc mái nhà, ngã đổ cây trồng, ngập úng một số diện tích sản xuất nông nghiệp, công trình…

 Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, đã có 4 căn nhà bị thiệt hại và 240 căn nhà khác bị ngập bởi mưa lũ những ngày qua... Riêng diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng là gần 4.600 ha tại các huyện. Trong đó, nặng nhất là huyện Tánh Linh với diện tích bị ngập úng trên 3.600 ha cây lúa, hoa màu, cây công nghiệp. Đáng tiếc, số diện tích này là cây lúa đang giai đoạn trổ đòng đến sắp chín 3.210 ha, một số diện tích mới sạ khoảng 1-10 ngày tuổi với 385 ha. Diện tích rau, màu ngập khoảng 8 ha, có khả năng thiệt hại hoàn toàn. Ước giá trị thiệt hại toàn huyện trên 25 tỷ đồng, nếu ngập úng kéo dài. Riêng huyện Đức Linh, diện tích lúa bị ngập 475 ha tại xã Mê Pu, Đa Kai, Võ Xu và Vũ Hòa. Huyện Hàm Thuận Nam có tổng diện tích bị ngập úng chủ yếu là cây thanh long.

  Khẩn trương khắc phục hậu quả khi nước rút

Sau mưa lũ, hiện tại mực nước tại các địa bàn đang rút dần - đây là thời điểm chính quyền và nhân dân đang tập trung khắc phục hậu quả. Cụ thể, tại huyện Tánh Linh, ông Võ Văn Ty - Trưởng Phòng Nông Nghiệp & PTNT huyện cho biết: Đến thời điểm này, có 40 căn nhà tại xã Huy Khiêm và 38 hộ dân khu vực thôn 4, xã Bắc Ruộng nước đã rút. Cây lúa, hoa màu, nước đã rút được khoảng 2.500 ha và diện tích còn ngập khoảng 1.000 ha. Hiện cây lúa đang có dấu hiệu bị úng và thối do ngập dài ngày, khả năng thất thu. Đặc biệt, tại xã Gia An, nước ngập ao nuôi trồng thủy sản với diện tích 4,9 ha cá thát lát, diêu hồng. Tại khu vực nuôi này, nước vẫn còn lớn, chưa rút hẳn. Riêng các tuyến đường giao thông nông thôn và đường giao thông nội đồng bị ngập nước đã rút. Để kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ, các xã đã tổ chức nạo vét, vớt rêu, rác trong khu dân cư, hệ thống thoát nước, kênh thủy lợi tại địa bàn để hỗ trợ tiêu thoát nước. Xã có công trình giao thông, thủy lợi, cầu bị sạt lở tổ chức cắm biển báo hạn chế phương tiện chở nặng qua lại. Rào chắn điểm sạt lở để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

                
Khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Tánh    Linh.

Còn tại huyện Đức Linh, theo ông Trương Quang Đến - Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: UBND huyện đang tiếp tục tập trung chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lũ và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân. Trong ngày 10/8, lãnh đạo huyện tiếp tục kiểm tra địa bàn và di dời 8/38 hộ khu vực vùng trũng xã Đa Kai đến nơi an toàn. Riêng xã Đức Tín đã huy động lực lượng dân quân thu hoạch củ đậu cho 6 hộ dân chạy lũ với tổng diện tích khoảng 3,5 ha ngoài đê bao. Mặt khác, huy động 1 máy múc, cùng 60 nhân công lao động khai thông dòng chảy suối thoát lũ Đức Tín. Đối với một số vùng hiện nước đã rút, các xã, thị trấn đang tập trung thống kê, đánh giá thiệt hại.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dồn sức khắc phục hậu quả do mưa lũ