Theo dõi trên

Trước thông tin ùn ứ thanh long tại các cửa khẩu: Nông dân Bình Thuận vẫn mua bán bình thường

15/08/2019, 14:35 - Lượt đọc: 48

BTO- Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, đưa tin, tại cửa khẩu Lào Cai có khoảng 7.000  - 8.000 tấn thanh long đang chờ xuất qua biên giới. Nguyên nhân một phần được cho là do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, nên thanh long xuất khẩu qua biên giới khó khăn hơn so với các năm trước. Điều này khiến không ít hộ trồng thanh long lo lắng.Tuy nhiên theo tìm hiểu thực tế của phóng viên tại một số vùng thanh long tại Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc, việc mua bán thanh long vẫn diễn ra bình thường.

 Hộ ông Lê Tùng - xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam có 3.000 trụ thanh long, vừa mới xuất bán hàng xô với giá 8.000 đồng/kg (mỗi tấn trừ 80 kg). Theo chia sẻ của ông Tùng, hiện nay đang vào chính vụ, nên giá bán này cũng tương đương với những lứa trước, chứ không ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán của nông dân. Tuy nhiên, do những ngày qua, ảnh hưởng mưa lũ nên vườn thanh long của gia đình bị ngập một nửa diện tích. Do ngâm nước lâu ngày, số lượng trái bị thối tương đối nhiều, ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

Còn hộ ông Lê Tâm, thị trấn Ma Lâm - Hàm Thuận Bắc có 360 trụ thanh long, nhưng chưa đúng lứa xuất. Ông Tâm cho biết, giá hiện tại vài ngày qua được nông dân bán từ 8.000 đồng - 10.000 đồng/kg, riêng hàng dạt 4.000 đồng - 5.000 đồng/kg.

Theo các ngành chức năng, dịp này do đúng thời điểm thanh long đang chín rộ, sản lượng dồi dào, nên số xe vận tải thanh long từ các tỉnh miền Nam (trong đó Bình Thuận chiếm số lớn) đổ về nhiều đột biến, khiến cửa khẩu quá tải. Đối với người trồng thanh long trong tỉnh, song song việc xuất bán cho thương lái, chủ hộ vẫn cắt số lượng ít để bán lẻ tại các khu chợ trên địa bàn TP. Phan Thiết. Ghi nhận của chúng tôi, từ vài ngày nay, để phục vụ nhu cầu cúng đơm trong dịp rằm tháng 7 âm lịch, mặt hàng thanh long được bày bán nhiều. Bà Nguyễn Thị Hà ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), người trực tiếp bán thanh long tại chợ Phú Thủy cho biết: Gia đình bà trồng 600 trụ thanh long. Dù ít ngày nữa thanh long mới đủ độ chín, nhưng bà vẫn tranh thủ cắt trước để bán lẻ tại chợ, với giá bán loại nhỏ 8.000 đồng/kg.

Ông Đỗ Văn Bảo - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Hiện tại đang vào mùa mưa, thanh long chính vụ, tình hình sâu bệnh trên thanh long diễn biến khá phức tạp. Trong đó, diện tích nhiễm bệnh đốm nâu là 3.795 ha, nhiễm thán thư cành, quả trên 1.000 ha… Vì vậy,  các địa phương cần tăng cường theo dõi sát diễn biến bệnh trên vườn… Đối với kiến gây hại, khuyến cáo nông dân sử dụng bã nhử để trừ kiến, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ kiến vì hiệu quả không cao, gây tồn dư lượng thuốc BVTV lên trái. Đối với bệnh thối cành, nông dân không nên tưới nước vào chiều tối, tăng cường phân bón có chứa kali cao, bón bổ sung trung vi lượng để tăng tính chống chịu bệnh…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước thông tin ùn ứ thanh long tại các cửa khẩu: Nông dân Bình Thuận vẫn mua bán bình thường