Theo dõi trên

Từ Thiên Thai Gia Trang đến Ali Venice City

15/08/2019, 09:00 - Lượt đọc: 138

Bài 2: Câu hỏi quanh thủ tục giao, cho thuê đất của dự án

BT- Gần 1 năm sau khi bán đất cho hộ gia đình, công ty này mới báo chính quyền, một quy trình ngược bởi theo luật định, khi chủ đầu tư đề nghị ngưng dự án, phải chờ UBND tỉnh có chủ trương thì mọi chuyện mới bắt đầu.

                
      
   Bên trong dự án đã hình thành nhiều dãy    nhà mang dáng dấp xưa hơn là một khu đô thị hiện đại như quảng cáo    trên mạng.

Từ không xin giấy phép xây dựng

Điều phải công nhận, chính những hình ảnh của quần thể kiến trúc nhà cửa trong khuôn viên dự án Thiên Thai Gia Trang tại Tân Phúc mà Công ty CP địa ốc Alibaba quảng bá là điều thu hút những người đầu tư đất đai ở các tỉnh, thành khác quan tâm. Khác hẳn chỗ dự án “ma” tại Thắng Hải, chỉ toàn rừng trồng mênh mông, ở dự án này có hình ảnh của xây cất, có nghĩa đất đó đã được chính quyền sở tại công nhận loại đất cũng ở tầm cao hơn đất nông nghiệp. Qua tìm hiểu từ chính quyền Hàm Tân, được biết những công trình xây dựng này đã được thi công từ 5 - 7 năm trước. Dạo đó, Thanh tra Sở Xây dựng cũng có đến kiểm tra dự án này nhưng không biết vì sao các công trình trên vẫn tồn tại đến bây giờ. Một thanh tra Sở Xây dựng cho biết, thời điểm đó sở có nhận công văn của chính quyền địa phương về việc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Tự Cường đặt tượng phật trong khuôn viên dự án. Theo quy định, hoạt động này phải xin phép giáo hội... nên bắt buộc công ty phải tháo dỡ tức thời. Còn các công trình xây dựng tồn tại đến hiện giờ, lúc ấy cũng đã xây dựng rồi. Chủ đầu tư lúc ấy nói tránh là nhà ở sinh hoạt, nhà ở công nhân...Tuy nhiên, do công ty này không xin giấy phép xây dựng nên theo quy định, thanh tra Sở Xây dựng không thể xử phạt. Đó là công việc của chính quyền xã...

Trong khi đó, chính quyền sở tại lại có lý do rằng đây là dự án do tỉnh quản lý nên khó giám sát, kiểm tra. Kết cục, một dự án lớn về diện tích đất lẫn vốn đầu tư của những năm đó lại xây dựng không phép. Một số ý kiến nghi ngờ rằng công ty này chưa thực hiện đến thủ tục nhà nước giao và cho thuê đất, dù đất này là đất nông nghiệp công ty tự thỏa thuận chuyển nhượng từ dân, là phù hợp mục tiêu dự án lẫn phù hợp quy hoạch. Theo quy định, sau khi nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân, công ty này phải đưa những diện tích đất trên vào công ty, bất kể đất đó là đất do ông Bùi Văn Giáo đứng tên hay chính ông Giáo là giám đốc của công ty đi nữa. Sự tách bạch này theo Luật doanh nghiệp để khẳng định một nội dung cốt lõi là đất của công ty bao giờ cũng có thời gian sử dụng đất trong hạn định là 49, 50 năm; còn đất của các hộ dân thì có thời gian sử dụng đất ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, ở đây dù đã nhận chuyển nhượng đến con số 179 ha nhưng công ty Tự Cường chỉ có hơn 68 ha, còn hơn 100 ha đất khác do ông Giáo và vợ con đứng tên. Điều này không vi phạm pháp luật, tuy nhiên ở góc độ thực hiện dự án thì thấy có gì đó vướng víu. Công ty Tự Cường có 3 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có lần điều chỉnh diện tích từ 175,2 ha lên 179,69 ha nhưng diện tích thỏa thuận được đưa vào công ty chỉ hơn 68 ha lại không thấy động tác điều chỉnh giảm quy mô diện tích dự án. Từ việc không xin giấy phép xây dựng, không điều chỉnh giảm quy mô dự án và có thể cũng không làm báo cáo ĐTM, những thủ tục chỉ triển khai khi có quyết định giao và cho thuê đất doanh nghiệp nên càng có cơ sở để nghi ngờ dự án trên đã dừng ở thủ tục trên hoặc nếu có làm thì công ty không thực hiện các thủ tục trên.  

Chưa thể dừng dự án?

Ngày 12/7/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì họp về tình hình triển khai tiến độ thực hiện của dự án Thiên Thai Gia Trang với sự góp mặt của các sở, ngành liên quan. Sau đó, có báo cáo số 2930/SKHĐT-HTĐT ngày 18/7/2019 gửi UBND tỉnh cho biết, ngày 3/8/2018, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Tự Cường đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hồ Văn Hùng và bà Trần Mỹ Lệ. Nhưng phải đến ngày 11/7/2019, công ty này mới có văn bản số 04/CVTC báo cáo công ty đã chuyển nhượng quyền sở hữu sử dụng đất cho người khác và xin làm thủ tục trả lại giấy chứng nhận đầu tư dự án. Có nghĩa gần 1 năm sau khi bán đất cho hộ gia đình, công ty này mới báo chính quyền, một quy trình ngược bởi theo luật định, khi chủ đầu tư đề nghị ngưng dự án, phải chờ UBND tỉnh có chủ trương thì mọi chuyện mới bắt đầu. Cũng trongbáo cáo số 2930, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng trong hoàn cảnh đất đai khu vực này có dấu hiệu phức tạp, sở chưa thể tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án Thiên Thai Gia Trang để làm cơ sở cho Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi đất được. Vì theo khoản 14, điều 2 Nghị định số 01/2007/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, khi chấm dứt và thu hồi dự án, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Tự Cường sẽ được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư. Điều này sẽ kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến việc xem xét, giải quyết tình hình đất đai tại khu vực dự án.

Để chặt chẽ trong việc xử lý, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các công đoạn như rà soát việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án này; kiểm tra việc xây dựng các công trình trong dự án, đề xuất tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định; kiểm tra, báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án đối vớinhà nước kể từ khi được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đến nay... Có nghĩa sẽ có thêm nhiều cuộc họp khác về dự án Thiên Thai Gia Trang để căn cứ vào đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hay chưa chấm dứt hoạt động dự án.

Điều đáng nói, việc quản lý kiểm tra tiến độ của một dự án, cụ thể như dự án Thiên Thai Gia Trang quá lỏng lẻo. Và từ đây, khi có điều kiện thuận lợi, nó đã bị biến tướng theo hướng xấu khi Alibaba nhúng tay, không chỉ gây mất an ninh trật tự trong quản lý đất đai mà còn gây thất thu cho ngân sách.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Thiên Thai Gia Trang đến Ali Venice City