Theo dõi trên

Từ Thiên Thai Gia Trang đến Ali Venice City

14/08/2019, 09:29

Bài 1: Dự án “bí ẩn”

BT- Nếu chưa thực hiện thủ tục Nhà nước cho thuê và giao đất cho công ty thì làm sao đơn vị này có cơ sở để xin giấy phép xây dựng, thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM)... cho dự án? Vậy những công trình xây dựng trên vùng đất này chưa có giấy phép?... Hàng loạt câu hỏi dấy lên khiến dự án này trở nên “bí ẩn” chưa từng có.

                
Nhiều công trình xây dựng trái phép bên    trong của dự án tại Thiên Thai Gia Trang.

 “Một bước lên mây”

Sau khi UBND xã Tân Phúc (Hàm Tân) trưng biển cảnh báo với nội dung: “Khu vực này hiện nay không có bất kỳ dự án phân lô bán nền nào được cấp phép thực hiện. Đề nghị bà con cảnh giác. Mọi thông tin đề nghị liên hệ UBND xã theo số điện thoại…”, người dân trong vùng mới biết vùng đất phía sau cánh cổng cao đóng im ỉm ngày này qua ngày kia đó đã bán cho Công ty CP địa ốc Alibaba. Nhưng trước đó không lâu, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin về Khu đô thị sinh thái Ali Venice City tại địa chỉ này của xã Tân Phúc (Hàm Tân) với nhiều hình ảnh lung linh về phòng ốc, về dự án đang xây dựng mang phong cách Ý có diện tích 179 ha. Và giá bán mỗi nền đất 100 m2 ở đây từ 120 - 190 triệu đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP địa ốc Alibaba.Với giá quá rẻ so với mặt bằng chung ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… việc rao bán trên của    Alibaba đã tạo ra sự quan tâm đột phá của cư dân mạng muốn đầu tư đất đai vào Bình Thuận, trong xu hướng tỉnh đang là điểm đến hấp dẫn khi đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Phan Thiết chuẩn bị hình thành, rút ngắn thời gian đi và đến. Nhất là những hình ảnh ấy cho thấy rõ ràng về một khu đất lý tưởng cứ như Alibaba đang đầu tư xây dựng, vì thực sự trên đất này đã có sẵn những công trình nhà ở mang phong cách truyền thống Việt với mái ngói thâm nâu, những cột nhà bằng gỗ lên nước láng bóng, những hành lang với mái vòm trắng theo kiến trúc châu Âu, đường nội bộ khang trang… khiến ai xem cũng mường tượng một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Tuy nhiên, chính quyền và người dân trong vùng mới hiểu rõ, vùng dự án đẹp lung linh trên chỉ có trên giấy. Vì hiện tại, ở Tân Phúc không có một dự án phân lô bán nền nào mang phong cách Ý của Alibaba. Thực tế hiện tại nơi này đang là đất sản xuất nông nghiệp, nằm trong dự án trồng cây lâu năm, chăn nuôi kết hợp du lịch sinh thái có tên Thiên Thai Gia Trang của ông Bùi Văn Giáo, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tự Cường. Nhưng có người nói, đây chỉ là dự án trồng cây lâu năm, chăn nuôi. Cũng có người bảo, đây không còn là dự án, vì bằng chứng Alibaba mua được vùng đất này từ chính 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của vợ chồng ông Hồ Văn Hùng, bà Trần Mỹ Lệ, ở Biên Hòa, Đồng Nai vào tháng 6/2019 với số tiền 176 tỷ đồng. Dù thông tin nhiễu loạn như thế nào thì việc vùng đất này là đất nông nghiệp vẫn là chính xác nhất. Trong khi đất nông nghiệp vùng này không qua nổi 500 triệu đồng/ha thì theo những gì rao bán trên mạng của Công ty CP địa ốc Alibaba với từ 120 - 190 triệu đồng /100 m2, có nghĩa mỗi ha ở đây lên gần 20 tỷ đồng. Ai nhẩm tính cũng choáng, dân ở đây nói vui, kiểu này là một bước nhảy lên mây.

 Chuyển nhượng khó hiểu

Phải nhờ chính quyền Hàm Tân liên lạc, chúng tôi mới được vào khuôn viên dự án có tên ghi trên phiến đá là Thiên Thai Sơn Trang Farm, nhưng tên trên giấy chứng nhận đầu tư mà UBND tỉnh cấp vào tháng 3/2009 cho Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tự Cường là Thiên Thai Gia Trang. Theo giấy chứng nhận đầu tư ban đầu, và cả lần điều chỉnh lần 1, lần 2, đây là dự án trồng cây lâu năm, chăn nuôi kết hợp du lịch sinh thái. Nhưng sang tháng 4/2013, tức điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần 3 thì đã điều chỉnh mục tiêu trên, chỉ còn là “Trồng cây lâu năm, chăn nuôi” với tổng vốn 18,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi càng đi sâu vào khuôn viên thì những công trình đã xây dựng, những hạng mục đã hình thành cho thấy mang phong cách của một khu du lịch sinh thái đậm hồn quê Việt hơn là làm dự án nông nghiệp. Vì một số diện tích cây cao su khoảng 7 - 8 năm tuổi, dăm ba nhà lồng đứng chỏng chơ… cứ như tô điểm cho điểm du lịch sinh thái với ao nước mênh mông, nhà thủy tạ, những dãy nhà xây dựng theo kiến trúc cổ, lẫn hiện đại, những phiến đá lớn đã cố tình đặt đúng vị trí để tôn thêm vẻ đẹp rất lạ ở đây. Thế nhưng, ngày 3/8/2018, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tự Cường đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Hồ Văn Hùng, bà Trần Mỹ Lệ, ở Biên Hòa, Đồng Nai mà không tính đến giá trị những tài sản trên đất này. Cùng ngày, 4 cá nhân khác gồm ông Bùi Văn Giáo, Trần Thị Hoa, Bùi Thế Dzu, Bùi Thế Dzân cũng chuyển nhượng nhiều diện tích đất nông nghiệp liền kề cho vợ chồng ông Hùng, bà Lệ.

Có tổng cộng 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chuyển nhượng, trong đó 12 giấy đứng tên của Công ty Tự Cường, 27 giấy còn lại của 4 cá nhân với tổng diện tích 177 ha và số tiền bán là 70 tỷ đồng. Qua tìm hiểu thì 4 cá nhân này là ông Bùi Văn Giáo, vợ và 2 con, còn Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Tự Cường là do ông Bùi Văn Giáo làm giám đốc. Đến đây, những ai quan tâm thấy khó hiểu trước việc chuyển nhượng đất trên. Vì sao giám đốc Công ty Tự Cường lại chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không là chuyển nhượng dự án, trong khi dự án bao giờ cũng có giá rất cao, vì bao gồm cả tài sản vô hình? Tại sao 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà công ty này đứng tên chỉ có khoảng 68 ha, trong khi trên giấy chứng nhận đầu tư ban đầu của công ty đề nghị diện tích hơn 175 ha, sau đó điều chỉnh lên con số 179,69 ha? Rồi sao giám đốc Bùi Văn Giáo không thỏa thuận với chính bản thân ông, vợ và 2 con đưa diện tích đất mà mỗi cá nhân đứng tên vào Công ty Tự Cường theo đúng tinh thần của Luật Doanh nghiệp để triển khai dự án tròn trịa mà lại để hơn 100 ha đất đứng tên cá nhân 4 người? Thêm nữa, nếu chưa thực hiện thủ tục Nhà nước cho thuê và giao đất cho công ty thì làm sao đơn vị này có cơ sở để xin giấy phép xây dựng, thực hiện báo cáo ĐTM... cho dự án? Vậy những công trình xây dựng trên vùng đất trên chưa có giấy phép... Hàng loạt câu hỏi dấy lên khiến dự án này trở nên bí ẩn chưa từng có.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Thiên Thai Gia Trang đến Ali Venice City