Theo dõi trên

Tuyên truyền tác hại ma túy: Phải thay đổi “lối mòn”

14/08/2019, 09:19

BT- Chưa bao giờ vấn nạn ma túy lại được quan tâm như thời gian vừa qua. Những vụ án ma túy lớn liên tiếp được triệt phá, những vụ án đau lòng liên quan đến ma túy thường xuyên diễn ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Kiềm chế vấn nạn ma túy chưa bao giờ cấp thiết như hiện nay…

                
Tệ nạn ma túy đang có nhiều diễn biến phức    tạp.

 Cả cung và cầu đều tăng

Đến cuối tháng 6/2019, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với 2.842 người (giảm 35 người so cuối năm 2018). Tuy nhiên theo đánh giá của các ngành chức năng, số người nghiện giảm không bền vững, chủ yếu do chuyển đi nơi khác và thi hành án. Đây là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn như trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người... ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. 6 tháng đầu năm 2019, số xã có người nghiện ma túy đã tăng lên đến 107 xã.

Số lượng thống kê là vậy, nhưng theo đánh giá của các ngành chức năng, số người sử dụng ma túy ở ngoài xã hội chưa có hồ sơ quản lý vẫn còn. Và đây là một trong những nguyên nhân khiến ngành chức năng đau đầu. Thị trấn Phan Rí Cửa - địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện Tuy Phong, việc quản lý xác định tình trạng nghiện ma túy của các đối tượng đang gặp rất nhiều vướng mắc. Theo quy định muốn xác định tình trạng nghiện ma túy phải có sự đồng thuận, tình nguyện của đối tượng. Nếu đối tượng không hợp tác thì lực lượng chức năng cũng không thể dùng biện pháp mạnh, khống chế đưa đối tượng đi giám định. Ở địa phương này, đã có không ít trường hợp người nghiện và cả gia đình không hợp tác, thậm chí chống đối lại lực lượng chức năng. Trong khi số lượng người nghiện ma túy từ 16 đến dưới 18 tuổi ở đây đang có chiều hướng gia tăng. Nhưng các đối tượng này lại “nằm ngoài” quy định, khiến việc thống kê, theo dõi của ngành chức năng gặp không ít khó khăn.

Có cầu ắt có cung, thời gian qua số vụ ma túy mà lực lượng công an triệt phá trong tỉnh cũng tăng lên. 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 149 vụ/230 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, nhiều hơn 30 vụ so cùng kỳ năm 2018.

Tuyên truyền chưa sâu, hình thức chưa hay

Có thể nói, trong những năm qua, cả hệ thống chính quyền, đoàn thể Mặt trận đã vào cuộc để đấu tranh, trấn áp tệ nạn ma túy, nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa như mong muốn. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Một số địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhất là cấp huyện, cấp xã chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống ma túy, vẫn coi công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ của lực lượng công an. Công tác tuyên truyền tuy có đổi mới về nội dung, hình thức nhưng vẫn còn thiếu các chương trình tuyên truyền có chiều sâu về kỹ năng phòng tránh ma túy tổng hợp, “ma túy đá”.

Tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma túy 6 tháng đầu 2019, nhiều ý kiến đã thẳng thắn chỉ ra một số nguyên nhân khiến việc giảm số người nghiện ma túy chưa đạt hiệu quả cao. Trong đó, việc tổ chức tuyên truyền phổ biến về tác hại của ma túy cho cộng đồng trong thời gian qua có làm nhưng theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chưa có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan đoàn thể với nhau. Cùng một nội dung, cùng một địa phương nhưng có đến 2, 3 đơn vị cùng thực hiện. Việc tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy chưa xác định được vấn đề trọng tâm. Những đối tượng dễ bị tác động cần được tuyên truyền như: học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên vùng nông thôn, địa bàn trọng điểm về ma túy lại chưa được truyên truyền một cách sâu, kỹ về từng vấn đề liên quan đến ma túy. Hàng năm, tỉnh, địa phương tổ chức rất nhiều hội nghị về ma túy. Song chủ yếu là đánh giá chung về công tác phòng chống ma túy. Còn những vướng mắc, tồn tại trong phòng chống ma túy chỉ mới dừng lại ở việc nêu vấn đề. Còn những hội nghị chuyên sâu, thảo luận từng vấn đề, từng nội dung cụ thể trong phòng chống ma túy chưa được tổ chức. Từ đó, những tồn tại hạn chế trong phòng chống ma túy vẫn được nêu lên nhưng giải pháp để khắc phục những vấn đề này vẫn bị bỏ ngỏ.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền tác hại ma túy: Phải thay đổi “lối mòn”