Theo dõi trên

Xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn để xuất khẩu

12/08/2019, 09:19

BT- Từ sau Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác “Hỗ trợ xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh (ATDB) để xuất khẩu, giai đoạn từ 2019 - 2022” vào tháng 1/2019 giữa Cục Thú y, Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh và Công ty CP GreenFeed Việt Nam, hiện các bên đang triển khai những phần việc theo kế hoạch để thực hiện hiệu quả thỏa thuận này.

                
      
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Phùng Đức    Tiến khảo sát vùng sản xuất thịt lợn an toàn xuất khẩu của Công ty    CP GreenFeed Việt Nam tại xã Hồng Sơn vào tháng 1/2019.

 Chứng nhận vùng ATDB

Dự án chuỗi sản xuất thịt lợn ATDB để xuất khẩu giai đoạn (2019 - 2022) được Công ty CP GreenFeed Việt Nam triển khai tại huyện Hàm Thuận Bắc có quy mô 140 ha. Khi dự án hoàn thành trong 2 năm tới sẽ thả nuôi 10.000 heo nái và 120.000 heo thịt, sản lượng thịt cung cấp ra thị trường 300.000 tấn mỗi năm. Mục tiêu chung của dự án là xây dựng thành công chuỗi cơ sở sản xuất thịt lợn ATDB  theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), cụ thể an toàn với các bệnh: Lở mồm long móng (LMLM), dịch tả lợn cổ điển, tai xanh và dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước, đáp ứng yêu cầu của quốc tế để xuất khẩu thịt lợn... Theo kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác của UBND tỉnh cụ thể sẽ xây dựng 2 xã Hồng Sơn và Hàm Đức được chứng nhận ATDB đối với các bệnh LMLM, dịch tả lợn cổ điển, tai xanh và DTLCP theo quy định tại Thông tư số 14/2016/ TTBNN&PTNT vào tháng 12/2021. Tương tự 4 xã còn lại: Hàm Thắng, Hồng Liêm, Hàm Trí, Hàm Chính và 2 thị trấn Ma Lâm, Phú Long được chứng nhận an toàn 2 dịch bệnh vào tháng 12/2022. Đồng thời, tổ chức thông tin tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn cho các hộ, cơ sở, trang trại có nuôi lợn trong vùng đệm nắm được mục đích, ý nghĩa và vai trò của họ trong việc chăn nuôi lợn bảo đảm an toàn sinh học và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh trên. Cũng như kiểm soát không để xảy ra các dịch bệnh trên địa bàn các xã xung quanh chuỗi sản xuất thịt lợn của Công ty CP GreenFeed Việt Nam.

 Hình thành vành đai ATDB

Thực hiện thỏa thuận hợp tác về nội dung xây dựng vùng, cơ sở ATDB, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị liên quan kiểm soát tốt, không để xảy ra các bệnh trên địa bàn 6 xã, 2 thị trấn của huyện Hàm Thuận Bắc. Hằng năm có kế hoạch tiêm vắc xin phòng các bệnh LMLM, dịch tả lợn cổ điển và tai xanh bảo đảm tiêm phòng đạt tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện tiêm và thường xuyên tiêm bổ sung để tạo miễn dịch quần thể.  Chủ động giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp gia súc nhiễm mầm bệnh theo quy định. Thực hiện việc giám sát định kỳ hàng năm để xác định được mức độ lưu hành các loại mầm bệnh nêu trên, ít nhất tại 10 - 20% số hộ, cơ sở, trang trại có nuôi lợn được lấy mẫu lợn để xét nghiệm. UBND huyện Hàm Thuận Bắc xây dựng và tổ chức thực hiện đề án xã ATDB đối với 6 xã và 2 thị trấn trong bán kính 10 km đạt ATDB theo kế hoạch từng giai đoạn. Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở chăn nuôi lợn trong phạm vi bán kính 3 km, xung quanh chuỗi chăn nuôi lợn của Công ty CP GreenFeed Việt Nam, các cơ sở chăn nuôi lợn mới xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu bảo đảm vệ sinh phòng dịch, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp ATDB theo khuyến cáo của OIE. Việc xây dựng vành đai ATDB là điều kiện đảm bảo thịt lợn nuôi đúng tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Dự án xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu hoàn thành là một trong những dự án nuôi lợn có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với hệ thống trang thiết bị toàn bộ được tự động hóa. Đây là bước đi phù hợp với đề án tái cơ cấu chăn nuôi của tỉnh, nhằm nâng cao giá trị và phát triển bền vững trong tình hình DTLCP diễn biến phức tạp như hiện nay.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn để xuất khẩu