Theo dõi trên

Vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai, kéo dài

12/08/2019, 09:14

BT- Thị xã La Gi, huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết hiện có khá nhiều dự án chậm triển khai, kéo dài. Mặc dù UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương đã tích cực kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh thực hiện nhiều dự án khu du lịch, dự án khu dân cư… Tuy nhiên, tình trạng các dự án để kéo dài còn phổ biến.

                
Một số khu du lịch ở Tiến Thành (Phan    Thiết) chậm triển khai. Ảnh: Đ.H

 Dự án kéo dài do đâu?

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, các dự án chậm triển khai tại thị xã La Gi là 22/101 dự án được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực. Tại huyện Hàm Thuận Nam là 26/167 dự án được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực. Ngoài ra, còn 31 dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Phan Thiết và 12 dự án chậm triển khai tại huyện Hàm Tân. Việc các dự án này chậm tiến độ đã làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư. Hậu quả là kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân trong vùng dự án.

Theo ông Hồ Trung Phước- Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, các quy hoạch, dự án kéo dài chưa được thực hiện chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư của ngân sách địa phương còn khó khăn. Việc phân bổ nguồn vốn tập trung vào các công trình thanh toán nợ, công trình chuyển tiếp, chưa cân đối được nguồn vốn cho các dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn. Mặt khác, cơ chế chính sách về đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng không ổn định, thường xuyên thay đổi. Đặc biệt, một số dự án chồng lấn quy hoạch khoáng sản titan như khu vực Long Sơn - Suối Nước - Mũi Né, TP. Phan Thiết; khu vực xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, nhưng chậm được Trung ương tháo gỡ, phải tạm ngừng để ưu tiên cho việc thăm dò, khai thác khoáng sản. Một số dự án trên địa bàn huyện Hàm Tân chồng lấn với quy hoạch Trường bắn biển của Quân khu 7 nên việc triển khai dự án rất khó khăn. Ngoài nguyên nhân trên, việc chuẩn bị đầu tư rất chậm, thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành. Công tác quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với thực tế dẫn đến một số dự án du lịch không có đường vào. Việc đầu tư hạ tầng ở một số khu vực thiếu đồng bộ, làm cho các chủ dự án không mạnh dạn đầu tư. Thậm chí, một số dự án đã đầu tư thì hoạt động cầm chừng, không phát huy được hiệu quả. Đơn cử là các dự án ở khu vực Long Sơn - Suối Nước, khu vực giáp ranh xã Hòa Thắng, thuộc TP. Phan Thiết, khu vực ven biển xã Tân Thắng, Thắng Hải, huyện Hàm Tân, khu vực ven biển thị xã La Gi…

 Siết chặt quản lý

Trước thực trạng kéo dài các dự án ở những địa bàn trọng điểm của tỉnh, gần đây UBND tỉnh và sở ngành, địa phương đã có nhiều văn bản, giao nhiệm vụ, đôn đốc các phòng chuyên môn rà soát toàn bộ các dự án, quy hoạch trên địa bàn. Qua đó, có cơ sở đề xuất, lập thủ tục hủy bỏ hoặc điều chỉnh, cắt giảm quy mô cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời tăng cường kiểm tra, quản lý các dự án chậm triển khai. Đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tích cực mời các chủ đầu tư làm việc, rà soát lại tiến độ thực hiện, tham mưu UBND tỉnh thu hồi những dự án chậm triển khai mà không có lý do chính đáng.

Để từng bước tháo gỡ thực trạng các dự án kéo dài, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh  giao cho một đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại quy hoạch chung và rà soát cụ thể từng dự án, xét tính khả thi của từng dự án nhất là các dự án ngoài ngân sách. Chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với các dự án chậm triển khai không có lý do chính đáng, thu hồi những dự án không khả thi. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ cho chủ đầu tư và người dân trong vùng dự án sau khi thu hồi theo đúng quy định pháp luật để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh…

 K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai, kéo dài