Theo dõi trên

Nâng cao năng lực chữa cháy ở cơ sở

12/08/2019, 09:07

BT- Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh (khóa X) mới đây đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh đội trưởng, đội phó của đội dân phòng và định mức trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho đội dân phòng, ban bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh. Việc thông qua Nghị quyết sẽ là “liều thuốc kích thích” giúp nâng cao vai trò của lực lượng này trong tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, giữ gìn an ninh trật tự ở khu phố, bản làng, địa bàn dân cư.

                
Lực lượng dân phòng tham gia làm nhiệm vụ    phối hợp bảo vệ trật tự tại các vụ cháy.

Trong những năm gần đây, tình hình cháy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ cháy liên tục tăng hàng năm đã gây nhiều thiệt hại về tài sản. Theo thống kê, từ năm 2015 đến hết 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 192 vụ cháy, gây thiệt hại gần 60 tỷ đồng về tài sản. Trong đó, riêng số vụ cháy nhà dân và cơ sở trong khu dân cư là 112 vụ, chiếm 58,33%. Tuy nhiên, dù là lực lực lượng tại chỗ nhưng số vụ cháy mà lực lượng dân phòng cứu chữa chỉ là 2 vụ, (chiếm 1,04%). Nguyên nhân là do lực lượng này chưa đủ mạnh, không có trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy để xử lý đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, nên đa số họ chỉ tham gia làm nhiệm vụ báo cháy và phối hợp bảo vệ trật tự.

Mặc dù được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, giữ gìn an ninh trật tự ở khu phố, bản làng, địa bàn dân cư. Tuy nhiên, hiện nay chế độ, chính sách cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua chưa được thực hiện, nhất là đối với những người đảm nhiệm chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng, do vậy chưa khuyến khích động viên người dân tham gia vào đội dân phòng. Trong khi đó, về trang bị, phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho đội dân phòng cũng chưa được quy định cụ thể, thống nhất. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ dân phố ở các phường, thị trấn cũng là lực lượng được giao nhiệm vụ về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy, tham gia chữa cháy như lực lượng dân phòng nhưng cũng chưa được trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy để xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Để chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện tại chỗ, chữa cháy kịp thời và có hiệu quả, hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất sẽ thành lập và hỗ trợ cho 96 đội dân phòng tại 96 xã trên địa bàn. Mỗi đội sẽ có 10 người, trong đó có 1 đội trưởng, 1 đội phó. Theo nghị quyết của HĐND tỉnh mới được thông qua, mức hỗ trợ cho đội trưởng đội dân phòng bằng 30% mức lương cơ sở/người/tháng và mức hỗ trợ cho đội phó bằng 25% mức lương cơ sở/người/tháng. Bên cạnh đó, các đội dân phòng và ban bảo vệ dân phố cũng sẽ được trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy như: khóa mở trụ nước (trang bị cho địa bàn có trụ cấp nước chữa cháy đô thị); bình bột, bình khí chữa cháy xách tay; mũ, quần áo, găng tay, ủng chữa cháy, thang chữa cháy…

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực chữa cháy ở cơ sở