Theo dõi trên

Chuyện “lạ” ở Tân Phước

12/08/2019, 09:04

BT- Hàng loạt văn bản của UBND xã Tân Phước, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã La Gi, ý kiến của người dân nơi cư trú đều xác định ông Huỳnh Tấn Hồng sử dụng khu đất từ năm 1992. Nhưng khi ông Hồng làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì UBND xã Tân Phước lại cho rằng đây là đất do Nhà nước quản lý, khiến người dân không khỏi bức xúc…

 Nguồn gốc đất rõ ràng

Ông Võ Văn Mùa, người được ông Huỳnh Tấn Hồng (trú khu phố 7, phường Tân An, thị xã La Gi) ủy quyền cho biết: Khu đất mà ông Hồng xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể: Vào những năm 1991, 1992, ông Hồng có khai hoang một mảnh đất nông nghiệp với diện tích khoảng 7.566 m2. Lúc đó, ông Hồng tiến hành trồng hoa màu ngắn ngày như: khoai lang, dưa lấy hạt... Do đất xấu, trồng cây không đạt hiệu quả kinh tế nên đến năm 2000 thì ông Hồng trồng keo lá tràm, đến năm 2006 khai thác lần đầu và trồng dặm lại. Đến năm 2010 khai thác lần 2 và vẫn canh tác trồng thêm một số cây ăn quả, sử dụng liên tục, ổn định cho đến ngày hôm nay. Năm 2008, phần diện tích đất này nằm trong 4,8ha đất được bàn giao từ UBND phường Tân An cho UBND xã Tân Phước quản lý.

Tháng 4/2018, gia đình ông Huỳnh Tấn Hồng làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất 7.566 m2 mà gia đình đã sử dụng từ năm 1992. Tuy nhiên, UBND xã Tân Phước đã không cấp giấy chứng nhận với lý do: Diện tích đất xin đăng ký cấp giấy chứng nhận nằm trong diện tích 4,8 ha đất công thổ do Nhà nước  quản lý được UBND phường Tân An bàn giao cho UBND xã Tân Phước quản lý. Do đó, việc ông Huỳnh Tấn Hồng đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đủ điều kiện theo quy định tại điều 19, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ…”. Sau đó, gia đình ông Huỳnh Tấn Hồng khiếu nại công văn trên của UBND xã Tân Phước. Tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Huỳnh Tấn Hồng, UBND xã Tân Phước cho rằng: Sau khi nhận bàn giao diện tích đất 4,8 ha từ UBND phường Tân An, UBND xã Tân Phước đã giao cho công đoàn xã quản lý, cho cán bộ công chức xã thuê để trồng mì, keo lá tràm thể hiện qua các hợp đồng kinh tế thuê đất công thổ để sản xuất. Sau đó, UBND xã Tân Phước quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Huỳnh Tấn Hồng. Quyết định này do ông Trương Tấn Tâm Chủ tịch UBND xã Tân Phước ký.

 Cùng 1 người ký - 2 nội dung ngược nhau

Tuy nhiên, cũng chính ông Trương Tấn Tâm với chức vụ là Chủ tịch UBND xã Tân Phước vào ngày 30/7/2015 đã ký Báo cáo số 108 về việc xác minh nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Huỳnh Tấn Hồng tại khu 4,8 ha đất công thổ tại thôn Phước Tiến, xã Tân Phước với những tình tiết hoàn toàn ngược lại. Trong báo cáo này, UBND xã Tân Phước đã hỏi ý kiến của một số hộ dân sống tại khu vực này. Ông Nguyễn Kim Hộ, thường trú tại khu phố 3, phường Tân An xác nhận: Năm 1992, UBND huyện Hàm Tân có quy hoạch bãi rác tạm tại thôn 6, xã Tân An. Sau này UBND huyện quy hoạch bãi rác mới nên bãi rác cũ không còn sử dụng và các hộ dân vào phát dọn trồng keo; trong đó có hộ ông Huỳnh Tấn Hồng. Tại biên bản cuộc họp ngày 30/6/ 2015, lấy ý kiến của những cán bộ làm việc tại thời kỳ này cho rằng ông Huỳnh Tấn Hồng có canh tác trồng cây tại khu vực 4,8 ha đất công thổ. Cụ thể: ông Mai Đức Tỉnh (nguyên cán bộ địa chính phường Tân An) thì năm 1998 ông Tỉnh có tham gia giải quyết tranh chấp giữa ông Tư Cu và ông Huỳnh Tấn Hồng. Hiện trạng đất tranh chấp có trồng keo và trồng hoa màu. Đặc biệt, ông Trần Ngọc Vang - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An xác nhận: Năm 2003, UBND xã Tân An (cũ) có trồng keo trên khu vực đất này và có chừa lại một số diện tích cho ông Huỳnh Tấn Hồng và ông Tư Cu.

Tại điểm a, mục 3, phần I của báo cáo này về công tác quản lý đất công thổ của UBND xã Tân Phước nêu rõ: Sau khi nhận bàn giao diện tích 4,8 ha đất công thổ, UBND xã Tân Phước đã giao lại diện tích đất trên cho Công đoàn xã Tân Phước quản lý trồng keo lá tràm và trồng mì. Tuy nhiên, việc trồng mì và keo lá tràm của Công đoàn xã có chừa phần diện tích 7.566 m2 đất ông Huỳnh Tấn Hồng đang sử dụng. Từ việc xác minh nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Huỳnh Tấn Hồng tại khu 4,8 ha đất công thổ tại thôn Phước Tiến, trong báo cáo nêu trên UBND xã Tân Phước đã kiến nghị UBND thị xã La Gi xem xét thống nhất điều chỉnh phần diện tích 7.566 m2 đất ông Huỳnh Tấn Hồng ra khỏi diện tích 4,8 ha đất công thổ đã giao UBND xã Tân Phước quản lý. Trên cơ sở kết quả điều chỉnh, UBND xã Tân Phước hướng dẫn hộ ông Huỳnh Tấn Hồng lập các thủ tục đăng ký đất theo quy định.

Bên cạnh đó, tại Văn bản số 42/TNMT ngày 22/1/2015 của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã La Gi về việc ý kiến về xử phạt vi phạm hành chính hành vi chiếm đất đối với ông Huỳnh Tấn Hồng nêu rõ: Căn cứ vào hồ sơ lưu trữ, thửa đất ông Hồng sử dụng là do Nhà nước quản lý và được UBND phường Tân An giao cho UBND xã Tân Phước quản lý vào năm 2008. Nhưng thực tế thì UBND phường Tân An và UBND xã Tân Phước không có quá trình quản lý và cũng không sử dụng mà ông Huỳnh Tấn Hồng sử dụng ổn định từ năm 1995 đến nay. Do đó, việc UBND xã Tân Phước căn cứ vào hồ sơ bàn giao của UBND phường Tân An vào năm 2008 để lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hồng về hành vi chiếm đất Nhà nước quản lý là chưa đủ cơ sở.

“Việc UBND xã Tân Phước không đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hồng là không đúng với quá trình sử dụng đất. UBND xã Tân Phước đã bỏ qua rất nhiều các chứng cứ chứng minh quá trình sử dụng đất của ông Hồng mà chính cơ quan này đã đi thu thập xác minh. Ngay cả Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã La Gi cũng xác định UBND phường Tân An và UBND xã Tân Phước không có quá trình quản lý và cũng không sử dụng mà ông Huỳnh Tấn Hồng sử dụng ổn định từ năm 1995 đến nay. Vậy thì cơ sở nào để xác định đây là đất công thổ…” ông Võ Văn Mùa đặt vấn đề.

Được biết, hiện gia đình ông Huỳnh Tấn Hồng đã nộp đơn khởi kiện UBND xã Tân Phước lên Tòa án nhân dân thị xã La Gi về việc này.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện “lạ” ở Tân Phước