Theo dõi trên

Phường Phú Tài: Sẽ phạt “nguội” trường hợp xả rác nơi công cộng

12/08/2019, 08:57

BT- Bãi rác tự phát hiện diện khắp nơi trong Phan Thiết vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ô nhiễm môi trường. Tình trạng này, lâu nay, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm bởi  ý thức của một số người dân chưa được nâng cao.

                
Rác đổ trên vỉa hè ở Phan Thiết. Ảnh: N.L

 Ý thức kém

Nhiều khu đất trống quanh các khu dân cư phường Phú Tài, Phú Thủy, Xuân An… tại TP. Phan Thiết chứa đầy các loại rác thải sinh hoạt, túi ni-lông bỏ vương vãi trên lề đường. Không ít bịch rác lớn nhỏ ở các vỉa hè, chân trụ điện mặc dù phía trên có đặt bảng cấm đổ rác. Hình ảnh bãi rác tự phát này vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Gái (Phú Tài) cho biết: Một số người không chịu bỏ rác vào thùng, cứ quăng ném ra bên ngoài thùng. Trong khi tiền phí vệ sinh chỉ 20.000 đồng/tháng, có nhân viên vệ sinh thu gom rác tận nơi. Một số người khác không đóng khoản phí này, nhưng chấp nhận mua xăng để chở rác đến khu đất trống vứt bừa hoặc thuê trẻ em đi vứt. Đi cùng với rác, là đàn chuột sinh sôi chạy khắp đường, chạy vào nhà dân ban ngày lẫn đêm. UBND phường phối hợp người dân trong khu phố dọn dẹp sạch, nhưng sau thời gian ngắn, rác vẫn cứ mọc lên”.

Công nhân vệ sinh lấy xe đẩy đi gom rác, mỗi chiều, ở những gia đình sống trong hẻm, ngoài những tuyến đường rộng có xe chuyên dụng thu gom rác mỗi tối. Với những hẻm quá nhỏ, xe đẩy không thể vào được, công nhân phải gánh rác ra hẻm tập trung một chỗ để xe chuyên dụng của công ty đến chở rác về bãi rác Bình Tú. Cứ thế, công nhân làm suốt đêm, đến 5 - 6 giờ sáng, phố xá sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa ý thức vệ sinh môi trường, không chịu để rác trước nhà mà lại mang rác để đầu hẻm ngay từ sáng sớm. Đáng quan tâm hơn, công ty đã bố trí thùng rác tại hầu hết các khu dân cư nhưng người dân vẫn không đổ rác đúng nơi quy định gây khó khăn cho công nhân môi trường trong việc thu gom. Đó là thông tin của Phòng Kinh doanh - kỹ thuật (Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận).

 “Mưa dầm thấm lâu”

Theo ông Phạm Phúc Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phú Tài, năm 2018, UBND phường đã xử lý và phạt hành chính 200.000 đồng đối với trường hợp vứt rác không đúng nơi. Các khu đất trống đường Lê Duẩn, khu vực Hồ Tôm (Văn Thánh) đều có người trực chốt, treo bảng cấm nhằm tránh tình trạng người dân lén lút bỏ rác. Đến thời điểm này, đoạn đường Lê Duẩn trở nên sạch, không còn tình trạng bỏ rác bừa bãi nữa. Khu vực Hồ Tôm và khu phố 3 vẫn còn tái diễn các điểm rác tự phát. Khi ý thức của người dân chưa được nâng cao, thì tình trạng xả rác bừa bãi, đổ trộm rác chưa được giải quyết dứt điểm.

Để khắc phục tình trạng xả rác thải bừa bãi tại những nơi công cộng, UBND phường Phú Tài tiếp tục tuyên truyền người dân phải giữ vệ sinh môi trường sống thông qua các buổi họp dân theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh đó, UBND phường tổ chức lực lượng trực chốt và xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định. Trong thời gian tới sẽ lắp đặt camera một số khu vực, có thể phạt “nguội” nhờ vào hình ảnh từ camera. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình và khu dân cư cần tự giác, ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định sẽ góp bảo vệ môi trường sống cho chính người dân - ông Thịnh cho biết.

T.Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phường Phú Tài: Sẽ phạt “nguội” trường hợp xả rác nơi công cộng