Theo dõi trên

Mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

09/08/2019, 15:13 - Lượt đọc: 75

BTO- Bảo hiểm Y tế là giải pháp quan trọng để người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc kháng vi rút (ARV) kịp thời, đảm bảo sức khỏe, giảm tử vong, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Theo số liệu thống kê, ở Bình Thuận đã có trên 80% số người nhiễmHIV/AIDS đã tham gia Bảo hiểm Y tế.

                
      Khai trương phòng khám, điều trị người bệnh HIV/AIDS.

Theo ước tính, một người nhiễm HIV khi điều trị thuốc ARV phải chi trả hàng chục triệu đồng/năm cho tiền thuốc ARV, tiền xét nghiệm. Chưa kể người bệnh có thể mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác hoặc nếu không tuân thủ điều trị tốt, dẫn đến vi rút kháng thuốc phải điều trị bằng phác đồ cao hơn thì chi phí sẽ nhiều hơn nữa. Ngoài ra, ở người nhiễm HIV, do sức đề kháng giảm nên có nguy cơ ốm đau nhiều hơn. Mặt khác, nếu được điều trị ARV thì người bệnh phải uống thuốc liên tục và suốt đời. Vì vậy, bảo hiểm y tế thật sự cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân họ.

Trong bối cảnh các nguồn viện trợ quốc tế cho phòng, chống HIV/AIDS đang cắt giảm mạnh. Nhằm bảo đảm 100% số người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành y tế đang phối hợp với các ban ngành, các địa phương thực hiện nhiều biện pháp để mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS.

Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế. Đối với người nhiễm HIV thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì vận động tất cả thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế để được giảm mức đóng theo qui định của Luật bảo hiểm y tế, nhưng không bắt buộc tất cả thành viên của hộ gia đình tham gia cùng một thời điểm, tạo điều kiện để người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được giao nhiệm vụ rà soát, tổng hợp danh sách người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đang được quản lý tại các cơ sở y tế, các Trung tâm thuộc ngành Lao động-Thương binh-Xã hội và các cơ sở khác; tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV. Căn cứ danh sách người nhiễm HIV chưa tham gia bảo hiểm y tế , Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối họp với Sở Lao động Thương binh xã hội xác định người nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ để bố trí ngân sách hồ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế từ nguồn kết dư quỹ bảo hiểm y tế tại địa phương, ngân sách địa phưong, Quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Về lâu dài, tỉnh đã thành lập Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS để hàng năm có thể hỗ trợ việc mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS. Có như vậy sẽ đảm bảo cho tất cả người nhiễm HIV/AIDS được tham gia bảo hiểm y tế.

Hồng Quân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS