Theo dõi trên

Bao giờ Bình Thuận cấm sử dụng ly, chai nhựa dùng một lần trong các cơ quan nhà nước?

08/08/2019, 17:29

BTO- Bãi biển ở thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) là một trong những nơi bị ô nhiễm nặng nề vì rác thải nhựa. Bà con ngư dân đánh cá ven bờ, nhiều mẻ lưới kéo lên thì cá ít, rác nhiều. Đã có nhiều nhóm thanh niên tình nguyện ở Phan Rí Cửa hàng ngày dậy từ 5 giờ sáng ra bãi biển nhặt rác, buổi chiều từ 18 giờ lại ra biển thu gom rác. Nhiệt huyết của tuổi trẻ chỉ giúp làm sạch biển trong giây lát, công sức như "dã tràng xe cát" khi người dân vẫn hàng ngày đổ rác ra biển nhờ sóng cuốn đi. Nhiều nhóm bạn trẻ đã phải bỏ cuộc. Chính quyền tuyên truyền, vận động, cắm những biển cấm đổ rác trên bãi biển, nhưng dân vẫn bất chấp.

Tình trạng ô nhiễm đang diễn ra ở bãi biển thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Tại đây, gần 2 km bãi cát ngập trong các loại rác thải, chất thải. Ảnh IT

Vài km bờ biển là "của trời cho" thị trấn Phan Rí Cửa không chỉ để phát triển nghề cá mà còn là tiềm năng du lịch - dịch vụ. Nhưng làm sao phát triển du lịch biển được khi du khách muốn ra biển phải băng qua bãi rác khổng lồ? Ngay dân bản địa ra tắm biển, dạo chơi cũng ngại vì ngoài mùi hôi thối của rác thải, xác động vật chết, còn có la liệt mảnh thủy tinh, sành sứ, sắt thép rỉ trên bãi biển.

Mới đây thị trấn ven biển này ra mắt mô hình "Tổ phụ nữ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải" gồm 60 chị em thuộc hội phụ nữ thị trấn. Ngay sau lễ ra mắt chị em đã ra quân dọn dẹp rác thải dọc bờ biển. Được biết hội phụ nữ tỉnh chọn Phan Rí Cửa thành lập mô hình điểm này, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chưa biết hiệu quả mô hình này tới đâu, nhưng dư luận hy vọng chính sự thay đổi thói quen đem rác ra biển đổ, hay hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ của chị em nội trợ, sẽ góp phần hồi sinh bờ biển Phan Rí Cửa.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi chung tay hành động chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, chai, cốc nhựa dùng một lần, nhiều địa phương trên cả nước lần lượt hưởng ứng. Mới nhất là ở TP HCM từ ngày 1/8 này các cơ quan nhà nước phải hạn chế dùng nước uống đóng chai nhựa, chuyển sang dùng bình nước thể tích lớn, hoặc tự đun nấu, dùng vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lấn, hoặc thân thiện với môi trường. Đặc biệt không được sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa dùng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, trường học, bệnh viện và tại các hội nghị, hội thảo. Từ năm 2020 Sở Tài chính sẽ không cập kinh phí cho các khoản chi mua sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bình thuận có tiềm năng lớn về du lịch biển, nhưng nhiều bãi biển đang bị ô nhiễm nặng vì rác thải nhựa (như ở Phan Rí Cửa), nhiều điểm tham quan du lịch xuống cấp vì rác thải, nhiều khu dân cư ô nhiễm trầm trọng vì rác...Để bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững, Bình Thuận cần sớm có chủ trương hạn chế tiến tới cấm sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa dùng một lần, không chỉ trong cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, mà cả trong các trường học, bệnh viện, cơ sở du lịch, siêu thị, doanh nghiệp...để từ đó lan tỏa hành vi này ra cộng đồng dân cư.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ Bình Thuận cấm sử dụng ly, chai nhựa dùng một lần trong các cơ quan nhà nước?