Theo dõi trên

Nga triệu Đại sứ Nhật Bản để phản đối vấn đề tranh chấp lãnh thổ

07/08/2019, 10:45

Nga cho rằng hành động của Nhật Bản liên quan vấn đề đảo tranh chấp giống như “một nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm qua (6/8) thông báo, cơ quan này đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Moscow để phản đối hành động của Nhật Bản liên quan vấn đề đảo tranh chấp, mà Nga cho rằng hành động này gần giống như “một nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”.

                
      
      Thủ tướng Nhật Bản    Shinzo Abe và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: SCMP).

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những bình luận của Nhật Bản về hoạt động mà Nga tiến hành trên lãnh thổ chủ quyền của mình là không thể chấp nhận được. Bộ này cũng cho hay họ đã trao cho Đại sứ Nhật Bản công hàm phản đối về cái gọi là những vi phạm đối với cơ chế trao đổi miễn thị thực liên quan đến quần đảo tranh chấp này.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ sự lấy làm tiếc sau chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới thăm quần đảo tranh chấp mà hiện cả Nhật Bản và Nga cùng tuyên bố chủ quyền, phía Nhật Bản gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc, còn phía Nga gọi là Nam Kuril.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, các chuyến thăm như vậy là không phù hợp với lập trường của Nhật Bản về quần đảo này và gây tổn thương cảm xúc của người dân; đồng thời kêu gọi phía Nga tiến hành các biện pháp mang tính xây dựng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Nga - Nhật, trong đó có vấn đề hoàn tất hiệp ước hòa bình.

Mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản nhiều năm nay luôn bị phủ bóng bởi chưa thể ký được hiệp ước hòa bình. Nguyên nhân chính là do hai bên tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Nam Kuril/Vùng Lãnh thổ phương Bắc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết cuộc tranh chấp trên, song cho đến nay vẫn chưa đạt được đột phá nào. Gần đây, hai nước đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn nhiều khác biệt.

Ngọc Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga triệu Đại sứ Nhật Bản để phản đối vấn đề tranh chấp lãnh thổ