Theo dõi trên

Kết nghĩa, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số xã Phan Hiệp

07/08/2019, 09:46 - Lượt đọc: 24

BT- Phan Hiệp là xã thuần dân tộc Chăm (chiếm 92%) sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Trong đó gia đình có phụ nữ làm chủ hộ là 1.080/1.159 hộ. Xác định vai trò nòng cốt của hội viên, phụ nữ trong gia đình, Hội LHPN cùng với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Bình tổ chức kết nghĩa với xã Phan Hiệp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến đồng bào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là các nội dung có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Nguyễn Thị Vân Khánh - Chủ tịch Hội LHPN Bắc Bình cho biết: Chương trình phối hợp thực hiện trong 5 năm (từ 2016 - 2020), trong đó ngoài nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật thì việc hỗ trợ, giúp đỡ các phong trào của xã được Hội Phụ nữ hết sức quan tâm. Cụ thể, hàng năm đều phối hợp với tổ chức đoàn thể vận động thanh niên đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, chia sẻ, tặng quà động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Vận động các hộ dân đăng ký xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, bằng những việc làm cụ thể như nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Gia đình thuận hòa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Làm sạch tuyến đường trong khu dân cư, không thả bò gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường, không xả nước thải ra đường, nạo vét kênh mương và trồng cây xanh. Nhiều chị em ở Phan Hiệp ngay lần đầu gặp gỡ đã hồ hởi giới thiệu với chúng tôi góc bếp và không gian sinh hoạt chung của gia đình luôn được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, ấm cúng. Các chị nói với giọng đầy tự hào: Bếp sạch, nhà sạch, nấu ăn ngon cũng là cách giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Cùng với đó, hướng dẫn Hội LHPN xã thành lập và duy trì 3 tổ phụ nữ bảo vệ môi trường, đưa vốn vay về giúp phụ nữ khởi nghiệp và làm kinh tế hộ gia đình, cải thiện cuộc sống. Kiến nghị UBND tỉnh xóa nợ dự án đồ gốm tại xã. Phối hợp tập huấn và thông tin các nội dung xây dựng nông thôn mới để nhân dân nắm bắt, thực hiện, giúp đỡ các tổ chức đoàn thể xã Phan Hiệp vững mạnh. Thăm, tặng quà chúc Tết Katê cán bộ hội cơ sở và UBND xã, tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó…

Ngay cả lãnh đạo xã Phan Hiệp cũng phấn khởi, chia sẻ: Từ khi 3 đơn vị ký kết chương trình phối hợp, địa phương đã được hưởng lợi rất nhiều. Nổi rõ là đến nay tất cả cán bộ công chức xã sử dụng thành thạo mail công vụ, hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn được sửa chữa. Các hội đoàn thể tập hợp được đông hội viên và nội dung sinh hoạt cũng phong phú hơn. Hội trường các thôn được hỗ trợ thêm trang thiết bị phục vụ hội họp.

Tuy nhiên, điều mà Hội LHPN và Phòng Văn hóa - Thông tin huyện còn trăn trở là vấn đề vệ sinh môi trường nhiều thời điểm chưa đảm bảo, vẫn còn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, sinh con thứ 3. Một số phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh nhưng chưa được giải quyết kịp thời… Nhận ra điều này, thời gian tới 3 đơn vị sẽ có những kế hoạch cụ thể hơn để tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Phan Hiệp. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với giữ vững xã nông thôn mới.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nghĩa, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số xã Phan Hiệp