Theo dõi trên

Chú ý khi đi qua điểm giao nhau với đường sắt

07/08/2019, 09:25

Ngày 31/7, vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Tuy Phong lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của người tham gia giao thông khi đi qua khu vực giao nhau với đường sắt.

                
Vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Tuy Phong    làm 3 người chết.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt làm chết 6 người, bị thương 1 người (tăng 2 vụ, 2 người chết so cả năm 2018), một con số rất đáng báo động. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu vẫn là do người lưu thông trên đường bộ vi phạm các quy định an toàn khi đi qua các điểm giao nhau với đường sắt. Điển hình là 2 trong số 4 vụ trên là do người đi bộ ngồi hoặc đi bộ trên đường sắt. Hay như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 31/7 tại xã Phong Phú, huyện Tuy Phong làm 3 người chết, 1 người bị thương. Tại khu vực này mặc dù không có nhân viên gác chắn, nhưng vẫn có biển báo, gờ giảm tốc đầy đủ cùng với tầm nhìn quan sát thoáng. Hơn nữa tại thời điểm xảy ra tai nạn, vận tốc của tàu chỉ đạt 59km/h so với 80km/h của tốc độ cho phép. Nguyên nhân của vụ tai nạn này có thể là do lái xe ô tô đã không chú ý quan sát nên vẫn vượt điểm giao cắt khi tàu hỏa đang tới gần.

Theo tìm hiểu, hiện có nhiều lối đi dân sinh giao nhau với đường sắt được người dân tự mở. Điều này khiến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt tăng cao, nhất là trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Theo thống kê, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài gần 178km, đi qua 6 huyện, thành phố, với 213 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Trong đó có 148 lối đi tự mở, 65 đường ngang hợp pháp (có 7 điểm có gác chắn có người gác, 6 điểm gác chắn tự động, 1 điểm có thiết bị cảnh báo tự động như chuông, đèn; 51 điểm có biển báo). Để nâng cao ý thức chấp hành cho nhân dân, theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, việc kiểm tra kiểm soát được phòng tổ chức thường xuyên với 217 cuộc. Qua đó nhắc nhở gần 1.000 trường hợp; xử lý răn đe 15 trường hợp thông qua việc lập biên bản vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, phòng cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chuyên ngành đường sắt sửa chữa, khắc phục những bất cập còn tồn tại để phòng tránh tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, để hạn chế tai nạn xảy ra bản thân người dân vẫn cần tự nâng cao ý thức bảo vệ mình, giảm tốc độ, chú ý quan sát trước khi băng qua điểm giao nhau với đường sắt.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú ý khi đi qua điểm giao nhau với đường sắt