Theo dõi trên

Mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại tại nhiều địa phương

05/08/2019, 08:40

BT- Thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019 nhiều tỉnh, thành trong cả nước đang phải hứng chịu biết bao hệ lụy của thời tiết cực đoan như hạn hán, lốc xoáy gây ra... 

                
   Thiệt hại do mưa lớn, lốc xoáy gây ra.

Thiệt hại nặng về nhà cửa, cây trồng

Tại Bình Thuận, dù không ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, nhưng tại các huyện miền núi như Đức Linh, Tánh Linh và xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc) mưa lớn, lốc xoáy liên tục hoành hoành, gây thiệt hại nặng nề về cây trồng, nhà cửa của nhân dân…

Chiều tối, ngày cuối cùng của tháng 7/2019, Đức Linh, Tánh Linh và các địa phương lân cận lại phải gồng mình đối phó với trận mưa lớn, kèm theo gió, lốc xoáy mạnh. Chỉ một trận mưa lớn, đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, cây trồng của nhân dân địa phương. Tại Đức Linh, ảnh hưởng trực tiếp là các xã Đa Kai, Sùng Nhơn, Mê Pu, Võ Xu, Vũ Hòa, Nam Chính, Đức Chính và thị trấn Đức Tài.

Trong khoảng thời gian trên, mưa lớn kèm theo gió lốc xoáy mạnh xảy ra trên diện rộng, được coi là đợt lốc mạnh trong vòng 10 năm qua. Mặt khác, do thời gian xảy ra vào lúc chiều tối, bất ngờ nên việc xử lý khắc phục sự cố gặp không ít khó khăn. Hậu quả, toàn huyện có hơn 100 căn nhà ở bị thiệt hại. Trong số đó, hộ ông Nguyễn Bá Chiến - thôn 7, xã Đa Kai có nhà bị sập hoàn toàn, gia cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện còn có 15 ha lúa bị đổ ngã, 2 ha hoa màu và 25 ha cây cao su, điều, tiêu, sầu riêng bị ảnh hưởng và gãy đổ, với tổng giá trị thiệt hại trên 1,1 tỷ đồng.

Cùng thời điểm trên, thiên tai cũng xảy ra tương tự tại huyện lân cận là Tánh Linh, với giá trị thiệt hại còn lớn hơn nhiều lần (ước trên 10 tỷ đồng). Bởi đã có trên 11.000 cây cao su, 206 cây điều, 389 trụ tiêu bị thiệt hại. Ngoài ra, ngập úng, gãy đổ 19 ha lúa đang giai đoạn đòng trổ ở các xã Nghị Đức, Đức Phú, Măng Tố, Đức Tân, Đồng Kho… 

Khắc phục hậu quả

Ngay trong đêm xảy ra thiên tai, các địa phương đã kịp thời vận động di dời một số hộ có nhà bị thiệt hại nặng đến ở tại nhà của các hộ dân lân cận để đảm bảo an toàn. Tại Đức Linh, ông Trương Quang Đến - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh - Nguyễn Văn Húy đã tới kiểm tra, thăm hỏi và động viên các hộ có nhà ở bị thiệt hại nặng. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung mọi lực lượng để hỗ trợ nhân dân khắc phục sửa chữa nhà ở, khôi phục điện sinh hoạt, thu dọn cây cối đổ ngã trên các tuyến đường để đảm bảo việc lưu thông đi lại. UBND huyện cũng thành lập 3 tổ kiểm tra, chỉ huy ứng phó, trực tiếp xuống địa bàn để phối hợp cùng với cơ sở khắc phục sự cố.

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn đã kịp thời chủ động triển khai huy động lực lượng tại chỗ tham gia hỗ trợ, giúp các hộ dân khắc phục nhanh thiệt hại về nhà để ổn định nơi ở. Riêng đối với hộ ông Nguyễn Bá Chiến, huyện đã quyết định hỗ trợ 15 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình ông để phần nào giải quyết khó khăn trước mắt.

Hiện tại, chính quyền, nhân dân 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh và một số vùng bị ảnh hưởng khác, đang triển khai khắc phục, thống kê cụ thể, đánh giá mức độ thiệt hại.

    
    Ông   Nguyễn Hùng Tân - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh khuyến   cáo: Thời điểm giao mùa hiện nay, thường xảy ra thiên tai cực đoan như   lốc xoáy, giông sét, mưa đá, nhất là khoảng sau 1 giờ chiều. Do đó,   người dân cần chủ động ứng phó, phòng tránh, giằng, đè mái nhà, công   trình phụ tránh tốc mái. Đặc biệt không đi làm đồng vào thời điểm buổi   chiều để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại tại nhiều địa phương