Theo dõi trên

Cần xử lý dứt điểm khai thác cát trái phép ở Bắc Bình

01/08/2019, 09:09

BT- Nằm dọc theo tuyến kênh tưới Phan Rí – Phan Thiết thôn Tân Hòa, xã Sông Bình là một trong những “điểm nóng” của huyện Bắc Bình về tình trạng khai thác cát trái phép. 

Xử phạt vẫn tái diễn

Xã Sông Bình có diện tích tự nhiên lớn, khoáng sản phân bố rộng khắp nơi nhưng tập trung nhiều nhất tại thôn Tân Hòa. Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn xã chưa có điểm khoáng sản làm vật liệu xây dựng được cấp phép khai thác để có nguồn vật liệu cung ứng nhu cầu xây dựng đang thiếu. Cát là loại vật liệu gần như không thể thiếu trong mỗi công trình xây dựng. Và việc kinh doanh cát được xem là một ngành mang lại nguồn lợi lớn nên tình hình khai thác vận chuyển khoáng sản trái phép tại Sông Bình diễn ra rất phức tạp. Trong đó, nổi lên là từ tuyến đường đất chạy dọc theo tuyến kênh Phan Rí – Phan Thiết vào khoảng chừng 2,5 km là đến vị trí khai thác khoáng sản trái phép (cát) của Công ty TNHH Danh My do ông Hồ Công Tồn làm chủ (trụ sở tại thị trấn Lương Sơn). Vị trí khai thác khoáng sản trái phép của Công ty TNHH Danh My tại khu vực Trũng Triểu, thôn Tân Hòa, xã Sông Bình trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của ông Hồ Công Tồn. Trước thời điểm năm 2016, ông Hồ Công Tồn mua đất của một số hộ dân. Năm 2016, ông tự ý san ủi, hạ thấp mặt bằng, móc ao chứa nước để sản xuất nông nghiệp và xây dựng trang trại chăn nuôi; trong quá trình hạ mặt bằng, ông Tồn đã thu gom lớp đất mặt có pha cát, tận dụng kênh nước đi qua gần vị trí đất để tuyển rửa thu cát xây dựng, vận chuyển đi tiêu thụ. Tổng diện tích khu đất 127.387,3m2 toàn bộ là đất màu phân chia ranh theo tường rào gồm: phần ngoài tường rào là 19.115m2 và phần diện tích nằm bên trong là 108.272,3m2. Mới đây nhất vào 6/2019, khu vực bên trong tường rào qua kiểm tra tiếp tục phát hiện 1 điểm khai thác mới trên nền đất khai thác cũ trước đây, ước diện tích tác động khoảng 1.000m2. Hoạt động khai thác của ông Tồn diễn 3 năm nay, đặc biệt từ đầu năm 2018 khu vực Trung Triểu thôn Tân Hòa trở thành “điểm nóng”. 

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Theo UBND huyện Bắc Bình cho biết, đối với điểm khai thác này, Tổ kiểm tra liên ngành của huyện và xã đã tổ chức kiểm tra nhiều đợt, nhưng các đối tượng khai thác luôn cho người cảnh giới, khi phát hiện lực lượng chức năng liền gọi điện tẩu tán tang vật, phương tiện vi phạm nên việc bắt quả tang để xử lý gặp nhiều khó khăn. Đối với trường hợp của ông Hồ Công Tồn, trong thời gian từ năm 2017 đến nay, Tổ kiểm tra liên ngành của huyện và xã đã tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 16 lần về lĩnh vực khoáng sản và đất đai. Trong đó, UBND huyện và Công an huyện phạt 8 lần/68.600.000 đồng (tại vị trí khu đất trên của ông Tồn phạt 4 lần/28.600.000 đồng, tại khu vực Dốc đá, xã Phan Lâm phạt 4 lần/40.000.000 đồng). UBND xã Sông Bình phạt 8 lần/15.750.000 đồng (5 trường hợp vi phạm về lĩnh vực khoáng sản và 3 trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, sử dụng đất sai mục đích). Bên cạnh đó, vào tháng 8 - 10/2017, tháng 10/2018 và tháng 4/2019, Chủ tịch UBND huyện đã 4 lần làm việc trực tiếp với ông Hồ Công Tồn để giải thích pháp luật, vận động ông Tồn chấm dứt việc khai thác khoáng sản trái phép; sau các buổi làm việc, ông Tồn đều có cam kết không tái phạm với bất cứ hoạt động nào liên quan lĩnh vực khoáng sản và đất đai nhưng vẫn tiếp tục tái diễn, xem thường pháp luật. Mặt khác, về trách nhiệm quản lý hoạt động khoáng sản tại địa bàn, huyện Bắc Bình đã xử lý kỷ luật và chuyển vị trí công tác đối với Chủ tịch UBND xã Sông Bình vào đầu năm 2018.

Từ đầu năm đến nay xã Sông Bình đã tổ chức 7 đợt kiểm tra về hoạt động khai thác cát đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp vận chuyển cát trái phép. Đến nay, xã đã củng cố và thành lập 2 tổ kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, trong đó có 1 tổ cắm chốt và 1 tổ cơ động để xử lý. Ông Lê Trường Long – Chủ tịch UBND xã Sông Bình cho biết: “UBND xã chủ động chỉ đạo tổ thường xuyên chốt chặn, kiểm tra tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Để xử lý dứt điểm tình trạng này xã kiến nghị huyện tiếp tục chỉ đạo tổ liên ngành của huyện tăng cường phối hợp với xã, kịp thời ngăn chặn việc khai thác cát trái phép”.

T.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý dứt điểm khai thác cát trái phép ở Bắc Bình