Theo dõi trên

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

01/08/2019, 09:06 - Lượt đọc: 54

BT- Năm 2019 là năm thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) giao Sở GD & ĐT các tỉnh, thành phố chủ trì phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi “2 trong 1” vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

                
   Thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm    2019.

Tại cụm thi tỉnh Bình Thuận, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 10.956 thí sinh, trong đó có 1.895 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, 8.627 thí sinh thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học và 431 thí sinh chỉ thi tuyển sinh đại học. Kết quả, tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp (kể cả thí sinh GDTX và tự do) là 10.119 em/10.510 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 96,28%. Trong đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp hệ THPT đạt 97,97% và hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do đạt 47,14%.  Năm nay, toàn tỉnh không có trường nào có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%.  Một số trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt cao như THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Đức Linh đạt 99,72%; THPT Nguyễn Thị Minh Khai đạt 99,67%, THPT Phan Bội Châu đạt 99,66%, THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đạt 99,49%... Tại kỳ thi này, có 3 thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT do thuộc diện khuyết tật, có 3 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp do bị bệnh đột xuất. 

Theo thống kê các môn thi, Bình Thuận xếp hạng thứ 13 toàn quốc mức điểm trung bình thi THPT quốc gia năm 2019, trong đó tỉnh ta nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất toàn quốc. So với năm ngoái, điểm trung bình các môn đều cao hơn từ 10 - 20%; hầu hết các môn có mức điểm trung bình từ 5 - 6 điểm; riêng môn giáo dục công dân có mức điểm trung bình cao nhất là 7,71 điểm; toàn tỉnh có 12 bài thi đạt điểm 10, trong đó môn ngoại ngữ có 3 bài, môn giáo dục công dân có 9 bài. Tuy nhiên, Bình Thuận cũng như các tỉnh, thành khác, chất lượng bài thi môn lịch sử và tiếng Anh có mức điểm trung bình thấp nhất trong các môn của kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, tại cụm thi Bình Thuận, môn lịch sử có điểm trung bình 4,46 và môn tiếng Anh là 4,69. Đây cũng là 2 môn thi có tỷ lệ bài thi đạt điểm dưới trung bình cao nhất, trong đó lịch sử chiếm 65,8%, còn môn tiếng Anh là 60,1%. Đây không phải là năm đầu tiên 2 môn thi này có điểm trung bình thấp nhất nhưng cũng là điều cần lưu ý để tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng dạy học ở 2 bộ môn này.

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD và ĐT đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa, giảm tiêu cực. Bình Thuận thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ GD & ĐT như tăng cường lực lượng giám sát, lắp camera ở 100% các phòng chứa tủ đề thi, bài thi và nơi chấm thi. Tổ chức in sao đề thi là khu biệt lập tạitrường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; bảo đảm an ninh nghiêm ngặt, an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, Sở phối hợp với Công an tỉnh tiến hành các khâu vận chuyển, giao và nhận đề thi, bài thi an toàn tuyệt đối theo quy định. Theo sự phân công của Bộ GD & ĐT, Sở GD & ĐT chủ trì chấm thi tự luận, còn trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Công tác chấm thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan, an toàn tuyệt đối theo đúng quy chế thi dưới sự giám sát của thanh tra Bộ GD & ĐT, thanh tra Sở GD & ĐT, cán bộcông an tỉnh và có camera an ninh giám sát, ghi hình hoạt động tại phòng chấm thi 24 giờ/ngày.

Đánh giá về kỳ thi, ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Nhìn chung Bình Thuận đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và cơ bản thành công. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội tỉnh. Trong đó, kế hoạch tổ chức kỳ thi tại địa phương được xây dựng, chuẩn bị và triển khai chủ động từ rất sớm, tạo tâm lý ổn định cho phụ huynh và học sinh trước khi bước vào kỳ thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tương đối chu đáo về mọi mặt, đáp ứng đầy đủ theo quy định của Bộ GD & ĐT và yêu cầu của các đơn vị phối hợp. Toàn tỉnh không có trường hợp thí sinh nào vì khó khăn phải bỏ thi; không có thí sinh nào không được tham gia dự thi do sai sót hồ sơ; không có cán bộ, giảng viên, giáo viên nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi”. 

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019