Theo dõi trên

Bắc Bình:Gia tăng bệnh sốt xuất huyết

30/07/2019, 08:52

BT- Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa, những khu đất bỏ hoang, những lán trại, bãi phế liệu, cơ sở sửa xe… là môi trường thuận lợi cho muỗi và lăng quăng truyền bệnh phát triển. Tuy công tác tuyên truyền vẫn được ngành y tế và chính quyền địa phương triển khai thường xuyên nhưng yếu tố chủ quan trong nhân dân khiến cho bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng cao bất thường trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện. Đó là nhận định của Trưởng phòng Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế Bắc Bình - Tạ Văn Tổ, khi huyện này đã xảy ra 150 ca SXH (tăng 89 ca so cùng kỳ năm 2018) trong đó có 8 ca nặng.

                
   Phun thuốc xịt muỗi phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh:    Đ.Hòa

“Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”. Khẩu hiệu trên được dán tại UBND xã, trạm y tế và phát hàng ngày trên loa truyền thanh của các xã, kèm các nội dung hướng dẫn phòng chống SXH, nhưng không phải người dân nào cũng bắt tay vào thực hiện. Thực tế tại những địa bàn gia tăng SXH trong thời gian qua, có nhiều hộ dân phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ, lẻ, nguồn nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi xả ra môi trường chưa được xử lý triệt để. Tập quán lưu trữ nước ở một số vật dụng sinh hoạt của người dân nhưng không có nắp đậy còn khá phổ biến, tạo cho muỗi vằn có môi trường sinh sôi, phát triển. Thậm chí nhận thức về phòng chống bệnh SXH chưa đầy đủ, khi nghĩ rằng chỉ cần thỉnh thoảng xịt thuốc dưới gầm bàn, gầm giường, không để nước và rác thải ẩm ướt xung quanh nhà là được, khi đi ngủ chỉ cần bật quạt mà không ngủ mùng.

Đơn cử tại xã Bình An, cuối năm 2018 xảy ra một ổ dịch tại thôn An Lạc. Ngành y tế đã tiến hành phun xịt và tuyên truyền rộng rãi trên địa bàn xã, nhưng đến tháng 3/2019, thôn An Trung (thôn kề bên) phát hiện có 40 trường hợp bị SXH. Hay xã Hòa Thắng cùng kỳ năm ngoái không có ca bệnh nào, nhưng nửa đầu năm nay có 12 trường hợp mắc bệnh. Phan Tiến là địa bàn ít xảy ra SXH mà chủ yếu mắc sốt rét, nhưng đến thời điểm này đã ghi nhận 18 ca, trong đó có 6 ca nặng.

Trước diễn biến gia tăng bệnh SXH, ngành y tế Bắc Bình đã tăng cường tuyên truyền, phát động dọn vệ sinh môi trường, tổ chức phun xử lý ổ dịch tại các xã có nhiều ca bệnh, chỉ đạo trạm y tế, đội ngũ y tế cơ sở nắm tình hình, chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế trong khám, điều trị. Đồng thời khuyến cáo: SXH chưa có vắc - xin phòng ngừa, trong khi đang vào mùa mưa, bệnh có nguy cơ bùng phát rất cao. Vì vậy mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, khơi thông cống rãnh để tránh nước tù đọng, dọn dẹp các chai lọ, bình có chứa nước, phát quang bụi rậm; thực hiện ngủ mùng phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch. Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:Gia tăng bệnh sốt xuất huyết