Theo dõi trên

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã: Giấy tờ của người dân vẫn được tiếp tục sử dụng

29/07/2019, 08:57

BT- UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương sáp nhập xã Hòa Phú và thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong); xã Măng Tố và xã Đức Tân (huyện Tánh Linh); xã Đức Chính và xã Nam Chính (huyện Đức Linh) trong giai đoạn 2019 - 2021. Trước chủ trương trên, một số người dân băn khoăn, đối với những giấy tờ trước đây hoặc các chế độ chính sách người dân được hưởng theo khu vực (như xã vùng cao) thì sau khi sáp nhập có còn giá trị hay không.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Ngọc Chỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện, xã những nơi sắp xếp đơn vị hành chính chủ động triển khai tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Đối với những người dân đang được hưởng chính sách hỗ trợ theo khu vực theo quy định cũng sẽ được giữ nguyên.

Trước đây, việc chia tách thành lập một số đơn vị hành chính cấp xã phần lớn là theo yếu tố tự nhiên, chưa xem xét cụ thể các tiêu chí về diện tích tự nhiên, dân số. Một số đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên quá lớn, nhưng quy mô dân số rất ít, như: xã Phan Dũng (Tuy Phong), Phan Lâm (Bắc Bình), Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam). Ngược lại, một số đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên rất nhỏ nhưng quy mô dân số rất lớn, như: thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), phường Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Thắng (Phan Thiết)… Điều này dẫn đến không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng. Bên cạnh đó, nguồn lực của địa phương, Trung ương cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Việc tăng  số lượng đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng. Ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy, xây dựng trụ sở, mua sắm mới trang thiết bị làm việc tăng… Do đó, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính để đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định và định hướng phát triển của địa phương là cần thiết.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã: Giấy tờ của người dân vẫn được tiếp tục sử dụng