Theo dõi trên

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử xác thực qua vân tay

26/07/2019, 14:47

BT- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương, từ ngày 1/1/2020 sẽ thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử gắn chip điện tử để lưu trữ thông tin của người tham gia; bảo đảm thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tùy thân. Những người đang tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ cá nhân. Ngoài những lợi ích đối với người dân, việc chuyển đổi thẻ BHYT giấy sang thẻ điện tử cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội. Về phía cơ sở khám chữa bệnh, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian tiếp đón, quản lý người bệnh, kiểm tra các lần khám chữa bệnh phục vụ điều trị, cấp thuốc điều trị phù hợp. Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội cắt giảm được các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT như: Đổi thẻ, điều chỉnh thông tin trên thẻ, thu hồi thẻ, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT…

Thẻ BHYT điện tử được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM, cho phép xác thực người bệnh bằng thông tin sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) nhanh chóng, chính xác. Hiện tại, ngành Bảo hiểm xã hội đang nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử để triển khai vào đầu năm 2020. Hiện cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT giấy, đạt tỷ lệ bao phủ là 89% dân số. Riêng Bình Thuận hiện có 960.720 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 81,5% dân số. Đến cuối năm 2019 toàn tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 86% dân số.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình thực hiện thẻ BHYT điện tử, dự kiến thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ bảo hiểm y tế điện tử xác thực qua vân tay