Theo dõi trên

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019): Trân trọng, nghĩa tình tri ân người có công cách mạng

25/07/2019, 09:11 - Lượt đọc: 12

BT- Có thể khẳng định, nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân người có công (NCC) với cách mạng đã được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, hiệu quả thời gian qua đã động viên kịp thời đối tượng NCC và gia đình cách mạng vươn lên, có cuộc sống ấm no, ổn định. Qua đó, góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”  của dân tộc ta.

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng thăm và    tặng quà Cơ sở nuôi dưỡng NCC với cách mạng.

 Chính sách, việc làm thiết thực

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), toàn tỉnh hiện có trên 11.500 NCC và thân nhân NCC đang nhận trợ cấp hàng tháng. Trong đó trên 2.600 thương binh; 1.500 bệnh binh; 79 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1.600 thân nhân liệt sĩ… Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng năm 2019, Sở LĐ,TB&XH giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc với tổng kinh phí 287,5 tỷ đồng. Đây là chế độ Nhà nước chi trả nhằm hỗ trợ các đối tượng NCC có cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước cho NCC. Hàng năm, tỉnh đều phân khai nguồn kinh phí để nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm 100% mộ, nghĩa trang trên địa bàn tỉnh khang trang, xanh - sạch - đẹp. Các nghĩa trang liệt sĩ đều được xây dựng trên những khu đất rộng, thoáng, có tường bao, hệ thống cây xanh bóng mát và có người trông coi. Năm 2019, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã hỗ trợ 2 tỷ đồng để sửa chữa, trùng tu đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ. Đến thời điểm này, các huyện đã và đang tập trung xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo tiến độ theo quy định.

Song song, Sở LĐ,TB&XH tham mưu UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà 20 thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu đang gặp khó khăn; 1 tập thể là Cơ sở nuôi dưỡng NCC; ủy quyền huyện đi thăm và tặng 280 phần quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu đang gặp khó khăn trên địa bàn huyện, thị, thành phố, mỗi phần quà 1 triệu đồng/ người và 2 triệu đồng/tập thể. Sở cũng hoàn thành nhiệm vụ đưa 983 NCC đi điều dưỡng tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) và tỉnh Bến Tre; đồng thời tham mưu văn bản tiếp tục đưa NCC đi điều dưỡng tại tỉnh Bến Tre vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

 Xây dựng 20 nhà tình nghĩa

Cũng trong tháng 7, sở phối hợp với Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị xã gồm: Bắc Bình, Hàm Tân, La Gi, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam đôn đốc các xã, phường, thị trấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho NCC do Tổng công ty Điện lực miền Nam tài trợ. Đồng thời, phối hợp với các huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng 10 nhà ở cho NCC tại 3 huyện Đức Linh, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam từ nguồn kinh phí do Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ. Nhiều năm qua, việc vận động các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, sở còn phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Vào sáng 26/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở LĐ,TB&  XH, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục triển khai công tác xác minh thông tin liệt sĩ, kịp thời tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với tinh thần khẩn trương, tích cực nhất.

Có thể thấy rằng, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, được nhân dân tích cực tham gia và trở thành một hoạt động thường xuyên của toàn xã hội. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được phát huy đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCC với cách mạng, xoa dịu nỗi đau chiến tranh và tạo động lực để các gia đình chính sách tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. 

    
    Trong công   tác vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tính đến ngày 10/7, toàn   tỉnh vận động được 6,1 tỷ đồng, đạt 102% so kế hoạch. Trong đó, quỹ cấp   tỉnh vận động được 1,9/1,5 tỷ đồng, đạt 127% so kế hoạch; quỹ cấp huyện   vận động được 4,2/4,5 tỷ đồng, đạt 93,3% so kế hoạch.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019): Trân trọng, nghĩa tình tri ân người có công cách mạng