Theo dõi trên

Phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

25/07/2019, 09:05 - Lượt đọc: 50

BT- Theo nhận định của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian qua, tình hình thực hiện chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ nét, nhận thức của người sử dụng lao động (LĐ), người LĐ được nâng lên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) vẫn còn xảy ra...​ 

Thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ, hàng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - Phòng chống cháy nổ; Tháng hành động về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được sở thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: treo băng rôn tại các trục đường chính; phối hợp với cơ quan truyền thông tỉnh thực hiện phóng sự tại các doanh nghiệp, công trình xây dựng trong tỉnh với nội dung phản ánh thực tế điều kiện làm việc của người LĐ; nêu gương điển hình thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phê phán đối với những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; cảnh báo TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra… Tại các doanh nghiệp, thời gian qua đã từng bước nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều việc làm cụ thể. Đơn cử, quan tâm hơn trong công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, các nguy cơ rủi ro… Nhờ đó, thời gian qua toàn tỉnh không có vụ TNLĐ nghiêm trọng xảy ra. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ TNLĐ làm 34 người bị nạn. Việc giải quyết và xử lý các vụ TNLĐ và các chế độ kèm theo đúng, đủ, kịp thời cho người bị nạn.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Nổi rõ, tình hình TNLĐ vẫn đang có chiều hướng phức tạp nhất là trong ngành khai thác khoáng sản, điện, xây dựng. Nhiều vụ TNLĐ do vi phạm các quy trình kỹ thuật an toàn, gây ra những tổn thất về vật chất, con người và là nỗi lo chung của toàn xã hội. Hơn nữa, một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa có quy trình khai thác, máy móc thiết bị sử dụng không đảm bảo an toàn. Có doanh nghiệp sử dụng hóa chất, vật liệu độc hại chưa được quản lý chặt chẽ; lạm dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản thực phẩm… Những doanh nghiệp này đang tiềm ẩn nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ, ô nhiễm môi trường và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh truyền thông ATVSLĐ đến doanh nghiệp và người LĐ, Sở LĐ,TB&XH sẽ tăng cường tuyên truyền công tác ATVSLĐ rộng rãi đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến lực lượng LĐ làm nghề tự do, không theo hợp đồng LĐ. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Tăng cường phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và ngành nghề nông thôn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật ATVSLĐ. Chọn đơn vị làm tốt công tác ATVSLĐ để nhân rộng, nêu gương, làm mô hình chung hướng dẫn các đơn vị khác cam kết thực hiện. Song song, chú trọng phòng chống bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe người LĐ, trong đó lưu ý kiện toàn tổ chức y tế cơ sở phục vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người LĐ và người bị bệnh nghề nghiệp. Đẩy mạnh thanh, kiểm tra và các hoạt động tư vấn đối với các doanh nghiệp để thúc đẩy cải thiện điều kiện LĐ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm ngăn chặn, khống chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

    
    Theo thống   kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay trên địa bàn tỉnh có   3.750 doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng 77.700 LĐ. Trong đó, có 5   doanh nghiệp có vốn nhà nước sử dụng 1.091 LĐ; 51 doanh nghiệp có vốn   đầu tư nước ngoài sử dụng 8.926 LĐ; 3.586 doanh nghiệp tư nhân, công ty   cổ phần, công ty TNHH sử dụng 66.775 LĐ.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp