Theo dõi trên

Chất vấn tại kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh: Mở rộng đường Lê Duẩn, một vài hộ dân còn vướng, chưa thể xây nhà, vì sao?

24/07/2019, 11:58

BTO- Sáng 24/7, kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh khóa X tiến hành chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Hải đăng đàn trả lời đầu tiên với nội dung :

 “Tuyến đường Lê Duẩn TP. Phan Thiết, đoạn từ UBND phường Phú Trinh đến tượng đài Chiến Thắng đã được chuẩn bị để đầu tư xây dựng từ khá lâu, kể cả việc chuẩn bị đất ở để tái định cư cho các hộ phải giải tỏa. Khi giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường, một số hộ dân đã được tái định cư ở khu vực lân cận. Đất ở tái định cư đã được giao, hộ phải giải tỏa đã được thuê nhà để ở nhưng không thể xây dựng nhà ở cho gia đình mình vì vướng tuyến đường dây điện trung thế 22KV ở phía bên trên. Hộ dân đã kiến nghị di dời đường dây 22KV rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Vì vậy, họ chưa thể xây dựng nhà để ở. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do đâu? Cơ quan, đơn vị nào có trách nhiệm phải giải quyết? Và bao giờ sẽ giải quyết xong?”

                
   
      Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Nguyễn Hồng Hải trả lời chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Hải cho biết: Quá trình triển khai đầu tư xây dựng công trình đường Lê Duẩn có thực hiện việc giải tỏa và bố trí đất tái định cư cho khoảng 8 hộ dân tại quỹ đất tái định cư nằm trên mặt tiền đường Cao Thắng (đoạn đối diện Công an tỉnh). Trên đoạn tuyến Cao Thắng này có đường dây điện trung thế 22kV đi dọc trên vỉa hè. Do vậy, khi các hộ dân tiến hành xây dựng nhà thì còn lại 1 hộ bị vướng đường dây điện bên trên, nên khi xây dựng đến tầng 2 thì bị vướng phạm vi an toàn lưới điện.

                
   
      ĐB Nguyễn Toàn Thiện chất vấn.

Theo hồ sơ dự án đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Hưng Đạo), trong đó có thiết kế di dời đường dây điện trung thế 22KV từ vỉa hè bên trái sang vỉa hè bên phải đường Cao Thắng (đoạn từ đường Thủ Khoa Huân đến Trần Hưng Đạo), và khu vực gần đường Thủ Khoa Huân được thiết kế đường dây điện trung thế đi ngầm trong hào kỹ thuật. Do mặt bằng thi công di dời đường dây điện trung thế 22KV trên phạm vi vỉa hè bên phải đường Cao Thắng rất hẹp, bên dưới có nhiều đường ống nước, viễn thông, bên trên cây xanh nên việc chọn vị trí để trồng trụ điện di dời phải xử lý nhiều lần và phải được sự thống nhất của ngành điện lực nhằm đảm bảo an toàn lưới điện.

Mặt khác, việc thi công di dời đường dây trung thế 22KV còn phụ thuộc rất nhiều vào lịch cúp điện của Công ty điện lực Bình Thuận. Do đó, ảnh hưởng đến tiến độ di dời đường dây trung thế 22KV. Đến nay, Sở Giao thông vận tải đã cố gắng phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện di dời xong đường dây điện trung thế 22KV trên đoạn đường Cao Thắng nói trên.

                
   
      Đường Lê Duẩn.

Qua nghe giám đốc Sở GTVT trả lời, ĐB Nguyễn Toàn Thiện chất vấn thêm: Sở dĩ để xảy ra tình trạng này là do phương án tái định cư làm chưa tới, mới chỉ làm khúc đuôi, nên mới phát sinh vấn đề này? Giám đốc Sở GT- VT cho biết: Sở GT - VT đã có phương án di dời cụ thể, khảo sát ngay từ ban đầu. Không phải hộ chị Lợi có kiến nghị sở mới bắt đầu làm.

Ông Hải cho biết: Các bước di dời rất phức tạp, qua nhiều thủ tục, nhiều khâu. Không phải chỉ chờ người dân phát hiện mới làm, trong vòng 13 ngày không thể làm kịp. Tuy nhiên việc triển khai các thủ tục không đáp ứng được việc xây dựng các hộ dân, cụ thể là hộ chi Lợi. ĐB Thiện cho rằng, việc mở đường phải chủ động trước, phải khảo sát từng hộ dân. Ông Hải đã nhận trách nhiệm của sở và cá nhân.

K. Ngọc- K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn tại kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh: Mở rộng đường Lê Duẩn, một vài hộ dân còn vướng, chưa thể xây nhà, vì sao?