Theo dõi trên

Nghịch lý - đường tốt tai nạn lại tăng…?

24/07/2019, 08:39

BT- Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái hơn nhưng một nghịch lý đang xảy ra ở những tuyến đường thẳng, mặt đường phẳng lì lại hay xảy ra tai nạn giao thông…

                
      
Đường Nguyễn Thông sau khi được nâng cấp    đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 Tăng số vụ tai nạn ở những tuyến đường “tốt”

Tuyến quốc lộ 28, đoạn qua địa phận huyện Hàm Thuận Bắc thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp mở rộng. Việc di chuyển trên tuyến đường này đã thuận lợi hơn rất nhiều so trước đây. Nhưng từ khi đường được nâng cấp thì số vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này cũng tăng. Khoảng 21 giờ ngày 5/3 đoạn qua thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy mang BKS 86B3-169.67 và xe máy BKS 86B3-639.52  hậu quả làm 1 người tử vong và 2 người bị thương. Cũng trên tuyến đường này vào lúc 1 giờ ngày 15/4 trên đoạn qua thôn Bình Lâm, xã Hàm Chính cũng xảy ra vụ va chạm giữa xe máy mang BKS 86B3-565.13 với xe máy mang BKS 86B3-618.42. Hậu quả làm 1 người chết, 2 người bị thương nặng.

Không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà ngay ở những tuyến đường thôn, liên xã mới được cải tạo, nâng cấp số vụ tai nạn giao thông cũng có chiều hướng gia tăng. Năm 2018, khi tuyến đường Nguyễn Thông, TP. Phan Thiết bắt đầu được mở rộng, người dân cũng như du khách rất vui mừng, phần vì việc đi lại được dễ dàng hơn, phần bộ mặt của “thủ đô    resort” cũng được khang trang hơn. Đến nay, khi việc nâng cấp cơ bản hoàn thành thì nỗi lo tai nạn trên tuyến đường này lại tăng lên. Từ đầu năm đến nay trên đường Nguyễn Thông xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thiệt mạng. Gần đây nhất là vụ tai nạn làm 2 người chết tại chỗ xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 30/5. Thời điểm trên, xe máy mang BKS 86B1 - 451.00 lưu thông hướng Phan Thiết - Mũi Né, trên xe có 2 người. Khi đến địa điểm trên bất ngờ xe máy tông vào cột đèn nằm giữa dải phân cách. Cú tông mạnh khiến 2 người trên xe ngã xuống đường chết tại chỗ.

 Cần lắp thêm các biển cảnh báo

Nhiều người dân sống ven quốc lộ 28 cho biết: Sau khi đường được nâng cấp thì tình trạng thanh niên điều khiển xe chạy với tốc độ cao thường xuyên diễn ra. Nhất là khoảng thời gian từ 21 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. Trong khoảng thời gian này, người điều khiển xe hầu hết đã uống rượu, bia nên đi với tốc độ cao khi gặp tình huống không kịp thời xử lý nên xảy ra tai nạn. Trên tuyến quốc lộ 28, số vụ tai nạn xảy ra hầu hết trên những đoạn đường thẳng, mặt đường khá bằng phẳng. Lý giải điều này, nhiều người cho biết: Trên quốc lộ 28 đoạn qua các xã như Hàm Chính, Hàm Trí đường rất thẳng, 2 bên lại ít dân cư nên người tham gia giao thông thường nảy sinh tâm lý chủ quan. Bên cạnh đó, không ít người tham gia giao thông đã có rượu, bia nên khi di chuyển trên những tuyến đường thẳng rất dễ bị buồn ngủ, khi phát hiện có xe phía trước thì không kịp xử lý.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh thì trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 196 vụ, chết 118 người, bị thương 140 người. So cùng kỳ năm 2018, giảm 12 vụ (-5,8%), số người chết và người bị thương không tăng, không giảm. Trong đó, tuyến quốc lộ 1A và các tuyến đường đô thị xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất. Trong 6 tháng đầu năm, tuyến quốc lộ 1A  xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 49 người, làm bị thương 29 người; các tuyến đường nội thành thành phố Phan Thiết xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất với 50/56 vụ, chiếm 89,3% số vụ xảy ra ở đường nội thị toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm có các huyện: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và Tánh Linh có tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí từ 9,1% trở lên. Trong đó, Tánh Linh có tai nạn giao thông tăng cao đột biến (tăng 110% số vụ, 400% số người chết và 109,1% số người bị thương). Nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu là do các hành vi chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi, đỗ xe không đúng làn đường, phần đường, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Trước tình trạng gia tăng số vụ tai nạn trên những tuyến đường mới được nâng cấp sửa chữa, đề nghị các ngành chức năng cần lắp thêm biển cảnh báo để nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghịch lý - đường tốt tai nạn lại tăng…?