Theo dõi trên

Bắc Bình:Chiêu sinh các lớp nghề rất khó

23/07/2019, 09:56

BT- Mặc dù đã hơn 3 năm sáp nhập và đi vào hoạt động, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là trung tâm) huyện Bắc Bình hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo không ổn định; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vẫn chưa gắn kết với doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất để giải quyết việc làm sau đào tạo…

                
   Lớp học “Văn hóa – Nghề” tại Bắc Bình.

Từ khi sáp nhập từ tháng 9/2015 đến nay, trung tâm tăng cường công tác liên kết đào tạo, mở rộng tuyển sinh. 6 tháng đầu năm 2019, cùng với việc duy trì sĩ số học viên 7 lớp liên kết đào tạo đại học, trung cấp đã mở các năm trước; trung tâm tuyển mới, khai giảng 2 lớp liên kết đào tạo đại học Quản lý tài nguyên rừng và Sư phạm tiểu học với số lượng 50 học viên. Trung tâm cũng phối hợp với các trường liên kết tổ chức bế giảng và cấp bằng tốt nghiệp cho 100 học viên các lớp đại học Luật; trung cấp Lâm sinh và trung cấp điện công nghiệp. Cơ sở vật chất và các phương tiện dạy học đủ để đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy cho giáo viên, giảng viên và việc học tập của học viên. Thời điểm này, trung tâm đang tiếp tục tuyển sinh các lớp đại học, trung cấp gồm các ngành Kế toán, Sư phạm mầm non, Lâm sinh, Y sĩ, Dược sĩ... Trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trung tâm tập trung chiêu sinh theo kế hoạch của UBND tỉnh giao cho huyện năm 2019 là 540 học viên. Trong 6 tháng, trung tâm mở được 4 lớp với 80 học viên. Các nghề thu hút đông lao động nông thôn theo học là dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn; chăn nuôi gia súc; trồng và chăm sóc cây thanh long; thú y; nuôi trồng thủy sản.

Hiện nay, trung tâm đã đăng ký với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội 3 lớp dinh dưỡng kỹ thuật nấu ăn tại xã Phan Sơn và Phan Điền; đăng ký với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện 3 lớp về các nghề chăn nuôi gia súc tại xã Phan Hòa, chăn nuôi gia cầm tại xã Phan Lâm, trồng và chăm sóc cây thanh long tại xã Phan Hiệp. Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo trung tâm, công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo hiện nay không ổn định do nhu cầu học tập của cán bộ và người dân không còn nhiều nên nguồn tuyển sinh thấp. Hơn nữa, nguồn nhân lực qua đào tạo đã đáp ứng gần đủ cho huyện nên công tác chiêu sinh các lớp trung cấp, cao đẳng, đại học gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa gắn kết với doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất để giải quyết việc làm sau đào tạo. Công tác hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông chưa được thực hiện đồng bộ, chưa đáp ứng theo yêu cầu đặt ra.

Từ nay đến cuối năm, cùng với việc tiếp tục duy trì các lớp liên kết đào tạo đã có, trung tâm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề để người lao động có thêm thông tin về học nghề. Đồng thời, trung tâm tập trung chiêu sinh đào tạo nghề để đạt chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong đó ưu tiên nghề phi nông nghiệp tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, đẩy mạnh đào tạo các ngành nghề theo yêu cầu của xã hội, mở rộng các ngành nghề phù hợp với địa phương; góp phần giúp người lao động trang bị được những kiến thức và kỹ năng tay nghề để tự tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống. Song song, tổ chức tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS để thực hiện chương trình đào tạo nghề; đồng thời, dạy văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT với yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục và chuẩn đầu ra nhằm thực hiện có hiệu quả giải pháp phân luồng học sinh sau THCS.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:Chiêu sinh các lớp nghề rất khó