Theo dõi trên

Công đoàn Viên chức tỉnh: Trưởng thành và phát triển toàn diện

22/07/2019, 08:55

BT- Trải qua 15 năm hoạt động (2004 – 2019), Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển, khẳng định vị trí của mình, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) và tổ chức Công đoàn tỉnh nhà.

                
   Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi.

CĐVC tỉnh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2004. Với đặc thù là công đoàn cấp trên cơ sở tương đương Công đoàn ngành địa phương, không có chính quyền đồng cấp, tập hợp CBCCVCLĐ trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp… của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và một số doanh nghiệp. Sau 15 năm đi vào hoạt động, hiện nay CĐVC tỉnh có 63 CĐCS trực thuộc với tổng đoàn viên công đoàn 3.740/1.733 nữ.

Ông Trần Ngọc Phúc – Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết, từ ngày thành lập đến nay, CĐVC tỉnh đã tích cực, mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động ở cơ sở, động viên CBCCVCLĐ tự giác, tích cực tham gia vào mọi mặt hoạt động, công tác của đơn vị thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ của cơ quan, đơn vị. Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình, CĐVC tỉnh thường xuyên, liên tục tổ chức phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CBCCVCLĐ…gắn với thực hiện Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” nay là cuộc vận động trung thành – trách nhiệm – liêm chính – sáng tạo” đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng người CBCCVCLĐ trong thời kỳ mới. Minh chứng, qua các phong trào thi đua đã có gần 100 công trình, phần việc được các CĐCS thực hiện chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ, kỷ niệm với ước tính trị giá gần 11,5 tỷ đồng. Có hơn 3.000 sáng kiến cải tiến lề lối làm việc, đề tài khoa học được đưa vào ứng dụng góp phần làm lợi cho cơ quan, đơn vị ước tính hàng tỉ đồng và nhiều giá trị khác. Cũng từ đây, đã có nhiều cá nhân được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, bộ, ngành Trung ương và có nhiều cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của Chính phủ, huân chương lao động các hạng…

Bên cạnh đó, xác định việc phát huy quyền làm chủ của CBCCVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực thúc đẩy tinh thần hăng say làm việc, làm việc có hiệu quả, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, Ban Chấp hành CĐVC tỉnh đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Phong trào thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ trong CĐVC, đặc biệt ở cơ sở trong những năm qua được tổ chức rất sôi nổi, thực sự là phong trào quần chúng rộng rãi, tạo nên khí thế vui tươi, lành mạnh, đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn được thực hiện thường xuyên như hỗ trợ xây 12 căn nhà “Mái ấm công đoàn’, tạo điều kiện cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, nữ công nhân nghèo được vay vốn phát triển kinh tế cải thiện đời sống. Vận động CBCCVCLĐ ủng hộ, đóng góp các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Mái ấm công đoàn”, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”… trên 20 tỉ đồng.

Trong suốt quá trình hoạt động, CĐVC tỉnh luôn coi trọng công tác củng cố tổ chức, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, giao ban cụm để nắm tình hình hoạt động, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.  Do vậy, bình quân hàng năm số công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc chiếm 95,3%. Trong 15 năm qua, đã giới thiệu cho Đảng kết nạp gần 1.000 đảng viên mới, phát triển 1.898 đoàn viên công đoàn…

Với những thành tích đạt được trong 15 năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc nhất; UBND tỉnh, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 15 cờ, 432 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào và  hoạt động công đoàn.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công đoàn Viên chức tỉnh: Trưởng thành và phát triển toàn diện