Theo dõi trên

Trước kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh: Cử tri phàn nàn chuyện đất đai, dự án, cát xây dựng

22/07/2019, 08:47

BT- Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tạitrung tâm Hội nghị tỉnh. Trước khi kỳ họp diễn ra, các tổ đại biểu HĐND đã tiến hành tiếp xúc cử tri theo quy định để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân. Chúng tôi lược trích một số kiến nghị của cử tri tỉnh nhà gửi đến cơ quan giám sátnhà nước cao nhất tại địa phương. 

                
      
   Việc tách thửa đối với diện tích vườn tạp,    cây lâu năm trong khu quy hoạch dân cư tối thiểu phải đủ 1.000 m2    mới đủ điều kiện tách thửa có nhiều khó khăn cho người dân. Ảnh:    Đ.Hòa

Khó tách thửa đất vì quy định

Cử tri huyện Đức Linh phản ánh: Thủ tục xin tách thửa đối với đất ở và đất ở có vườn tạp trong khu vực dân cư, hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất ở tại nông thôn gặp rất nhiều khó khăn; vì tại Quyết định số 52/2018/QĐ- UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh quy định việc tách thửa đối với diện tích vườn tạp, cây lâu năm trong khu quy hoạch dân cư tối thiểu phải đủ 1.000 m2 mới đủ điều kiện tách thửa, kể cả diện tích vườn tạp còn lại. Trong thực tế ở khu dân cư diện tích vườn tạp có đủ hoặc trên 1.000m2 là rất ít. Vì vậy khi cho con thường rơi vào khoảng từ 400 đến 700 m2 nếu phải chuyển hết diện tích dưới 1.000 m2 thành đất ở thì nhiều hộ dân không thực hiện được nghĩa vụ tài chính và cũng không sử dụng hết số đất ở nêu trên. Nếu quy định vườn tạp ở nông thôn tối thiểu phải 1.000m2 thì quá lớn, hầu như không có hộ nào có đủ diện tích vườn theo tiêu chuẩn như vậy. Quy định của tỉnh như trên khiến nhiều hộ dân không làm thủ tục tách thửa cho con được, dẫn đến việc tự phân chia và tự làm nhà trên đất chưa được tách thửa theo quy định, gây rất nhiều phức tạp cho gia đình và khó khăn trong việc quản lý. Cử tri kiến nghị tỉnh nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp. Có thể trong vùng quy hoạch khu dân cư diện tích vườn tạp cho tối thiểu 100 m2 là hợp lý, nếu dưới 100 m2 phải chuyển lên thành đất ở.

Trong khi đó, cử tri thị xã La Gi viện dẫn: Theo Quyết định số 52/2018 của UBND tỉnh về việc quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh đã gây rất nhiều khó khăn cho bà con nông dân; việc thực hiện thủ tục tách thửa thời gian giải quyết hồ sơ quá chậm nhất là khâu đo đạc và nếu tách thửa đất thổ cư thì phải chuyển mục đích toàn bộ thửa đất cần tách. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm giải quyết hồ sơ cho nhân dân được nhanh hơn; đồng thời giải quyết cho phép việc tách kèm đất nông nghiệp với đất thổ cư khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích tách thửa. Còn cử tri Hàm Tân cho rằng việc quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định đối với diện tích đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư khi tách thửa chuyển mục đích sang đất ở thì nhà nước bắt buộc chuyển 100% diện tích đất nông nghiệp sang đất ở mới tách thửa được. Việc này hết sức khó khăn vì chi phí cao, mặt khác do chưa có nhu cầu sử dụng hết diện tích đất ở đó gây lãng phí. 

Đề nghị điều chỉnh một số dự án

Cử tri phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết đề nghị tỉnh điều chỉnh lại dự án của Công ty Hoàng Quân theo hướng đưa ra khỏi quy hoạch phần diện tích hiện nay là khu phố 1 để triển khai làm đường. Vì khu dân cư khu phố 1, phường Hàm Tiến vào năm 1994 đã được quy hoạch phân lô theo ô bàn cờ cấp đất cho các hộ dân bị sạt lở xây dựng nhà ở ổn định nhưng phần đường từ đó đến nay chưa được đầu tư, vẫn là đường đất mùa mưa thì xói lở, mùa nắng thì bụi và lún đi lại hết sức khó khăn. Trong khi đó dự án của Công ty Hoàng Quân chỉ mới được phê duyệt gần đây, hiện nay được biết đã sang nhượng cho Công ty Hải Phát không biết bao giờ mới thực hiện được. Cử tri xã Tiến Thành, Phan Thiết đề nghị tỉnh xem xét tiến độ thực hiện dự án và cách làm (tự ý vào nhà dân đo vẽ) khi thực hiện Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 668/QĐ-UBND ngày 12/3/2019 của UBND tỉnh đối với Dự án “Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long” do Công ty TNHH Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư dự án. Đồng thời, tỉnh cần xem xét có cần thiết mở rộng 20 ha của dự án này không? 

Dân thiếu cát xây dựng

Hiện trên địa bàn xã Tân Bình, thị xã La Gi chưa có mỏ khai thác cát nào được cấp phép nên nhân dân phải mua cát với giá thành cao. Thời gian qua UBND tỉnh có chủ trương cho phép cải tạo đất nông nghiệp để tận dụng đất dôi dư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được cấp phép tận thu. Đề nghị tỉnh quan tâm sớm giải quyết các trường hợp cho phép cải tạo đất nông nghiệp để tận thu đất dôi dư; đồng thời cho chủ trương tận thu cát xây dựng nhỏ lẻ ở các sông suối nhằm giải quyết nhu cầu của nhân dân, chỉ để phục vụ các công trình và nhu cầu xây dựng trong nhân dân.

Trong khi đó, vấn đề khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt, bừa bãi trên địa bàn huyện Bắc Bình thời gian vừa qua; cử tri đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo huyện khảo sát, thống kê cụ thể các điểm tập trung khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt khai thác cát; đồng thời có kế hoạch quy hoạch các điểm cho phép khai thác cụ thể để địa phương thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép đúng theo quy định pháp luật.

Như NguyỄn (lược ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước kỳ họp thứ 8 – HĐND tỉnh: Cử tri phàn nàn chuyện đất đai, dự án, cát xây dựng