Theo dõi trên

Dự án kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 – hồ Núi Đất: Các hộ dân kiến nghị nâng mức giá đền bù đất

21/07/2019, 10:28

BTO - Công trình tuyến kênh chính Đông chuyển nước từ hồ Sông Dinh 3 (Hàm Tân) về hồ Núi Đất (La Gi) đang được các đơn vị khẩn trương thi công. Tuy nhiên, việc đền bù giải tỏa vẫn còn nhiều vướng mắc, vì người dân có đất trong phạm vi công trình cho rằng giá bồi thường thấp, chưa hợp lý.

Tuyến kênh chính đông chuyển nước hồ sông Dinh 3 về La Gi.

Tuyến kênh qua địa bàn nhiều xã của huyện Hàm Tân, có diện tích đất thu hồi 32,6ha. Trong đó, đoạn qua xã Tân Xuân có diện tích đất thu hồi lớn nhất 18,2ha, liên quan đến 50 hộ dân và một tổ chức. Năm 2017, UBND huyện Hàm Tân đã ban hành quyết định về phương án phê duyệt bồi thường đợt 1 cho 10 hộ và đã chi trả tiền đền bù cho 6 hộ, còn lại 4 hộ chưa nhận tiền với lý do là đơn giá bồi thường thấp. Theo UBND huyện Hàm Tân cho biết, hiện tại giá đền bù giải tỏa được thực hiện theo Luật Đất đai và quyết định số 08 ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh Bình Thuận, cụ thể là: “Người sử dụng đất khi nhà nước thu hồi, nếu có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại điều 75 Luật Đất đai thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi, do UBND tỉnh quyết định…”.

Thời gian qua, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện phối hợp với các đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát giá đất thực tế để làm cơ sở xác định giá đất cụ thể của từng thửa đất bị thu hồi tại dự án. Ngày 12/3/2018 UBND tỉnh ban hành quyết định số 637 phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở để thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, hỗ trợ và tái định cư Dự án kênh chuyển nước từ hồ Sông Dinh 3 về hồ Núi Đất. Trên cơ sở đó, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hàm Tân căn cứ quyết định của UBND tỉnh để áp giá bồi thường chi trả tiền cho các hộ dân khu vực xã Tân Xuân và các hộ khác có đất nằm trong dự án tuyến kênh chuyển nước.

Như vậy, giá đền bù đất và vật kiến trúc cho các hộ dân trong năm 2018, 2019 đã thực hiện theo giá đất thực tế theo đúng quy định mới nhất của UBND tỉnh. Việc kiến nghị nâng mức giá  đến bù đất của một số hộ dân bị giải tỏa là không có cơ sở để giải quyết.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 – hồ Núi Đất: Các hộ dân kiến nghị nâng mức giá đền bù đất