Theo dõi trên

Giúp hội viên phụ nữ không dính vào tín dụng đen

18/07/2019, 08:37

BT- Trước nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, các dịch vụ tín dụng nở rộ với những chiêu trò hấp dẫn khiến không ít người rơi vào “bẫy” tín dụng đen, phải gánh lãi “cắt cổ”. Để giúp hội viên, phụ nữ thoát khỏi vòng vây này, các cấp hội phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng, ưu đãi của Nhà nước.

                
   Thành lập các “Quỹ nhân ái” để hỗ trợ hội    viên, phụ nữ nghèo.

Dù sự việc xảy ra nhiều tháng nay, nhưng bà H (TP. Phan Thiết) vẫn chưa hết ám ảnh mỗi khi nhắc đến việc vay tiền nóng. Năm 2018, đang cần tiền để gom hàng hóa và chưa biết xoay xở thế nào thì bà đọc được tờ rơi quảng cáo “alô là có tiền”. Không chần chừ, bà gọi điện ngay và làm các thủ tục vay 10 triệu đồng. Nhưng chuyện làm ăn không phải khi nào cũng “xuôi chèo mát mái” dù đã đến kỳ hạn trả lãi gốc. Vậy mà chậm trả lãi vài ngày, bà liên tục bị hối thúc nợ và tính lãi suất tăng từng ngày. Vay vốn để kinh doanh, sản xuất phát triển kinh tế gia đình là nhu cầu chính đáng của rất nhiều chị em, nhưng không ít người vì thiếu hiểu biết, vì muốn giải quyết thủ tục nhanh gọn nên đã rơi vào vòng xoáy tín dụng đen. Họ đâu ngờ rằng vay dễ nhưng thoát ra không hề dễ.

Bởi thế thời gian qua, nội dung truyền thông về phương thức và thủ đoạn hoạt động của các nhóm tín dụng đen được các cơ sở hội đặc biệt quan tâm trong các buổi sinh hoạt. Cùng với đó là vận động mọi người tiết kiệm, có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Tổ chức ra quân bóc gỡ quảng cáo, rao vặt về tín dụng đen tại các trụ điện, khu vực công cộng và phát động mỗi hội viên chủ động xóa các quảng cáo, rao vặt có liên quan đến vay tiền trước khu vực nhà mình. Song song với hoạt động trên, các cấp hội phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với các nguồn tín dụng để vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hạn chế việc chị em phải tìm đến các nguồn tín dụng bất hợp pháp.

Đến nay các cấp hội quản lý trên 2.087 tỷ đồng, giúp 62.941 chị vay. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Hội LHPN tỉnh phối hợp mở 28 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, dạy nghề kỹ thuật nấu ăn dinh dưỡng, chăn nuôi gà, pha chế các loại thức uống; giới thiệu tư vấn học nghề, tạo việc làm cho 118 chị. Hỗ trợ 26 chị khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh. Tạo điều kiện cho 4 chị về vốn vay và con giống, tổng số tiền trên 129 triệu đồng. Thành lập 18 tổ tiết kiệm/hùn vốn tiết kiệm với 138 thành viên. Ngoài ra tại các cơ sở hội, các tổ tiết kiệm xoay vòng, nuôi heo đất, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế… vẫn được duy trì với mức đóng góp của hội viên tăng lên, tạo cơ hội cho nhiều hội viên được vay với số tiền lớn, không lãi suất hoặc lãi thấp.

Sự vào cuộc nhanh nhạy trong tuyên truyền cùng các chính sách, cách làm linh hoạt tại mỗi chi, tổ hội đã và sẽ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của mỗi hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế; đẩy lùi tín dụng đen và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp hội viên phụ nữ không dính vào tín dụng đen