Theo dõi trên

Dân ồ ạt “xí phần” quỹ đất công

17/07/2019, 08:54 - Lượt đọc: 48

BT- Sau quyết định thu hồi hàng trăm ha đất giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Nam quản lý, cũng là lúc người dân “ồ ạt” vào “xí phần”. Nếu quản lý không chặt chẽ, e rằng sẽ trở thành điểm “nóng” về đất đai nơi đây trong tương lai.

                
Đầu tư cả vườn cây ăn trái và trồng cây,    chôn trụ bê tông phân ranh giới phần đất.

Năm 2016, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi khu đất rộng 321.466 m2 (ở thôn Kê Gà, xã Tân Thành) đã cho Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường thuê từ năm 2009 để khai thác khoáng sản ilmenit-zircon. Với lý do hết thời hạn sử dụng đất và giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Nam quản lý tiện phục vụ cho các dự án nếu có trong thời gian đến. Khu đất không bằng phẳng chủ yếu là động đồi, có cảnh quan đẹp nằm hướng ra biển phù hợp cho các dự án du lịch. Nơi đây cũng đang trong quy hoạch của tỉnh mở rộng tuyến đường ĐT 719B, hứa hẹn điểm đến tuyệt vời.

 Cố tình lấn chiếm?

Dù đất đang trong diện quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Nam, nhưng không ít người dân đã vào “xí phần”, đưa nhiều loại cây trồng như thanh long, mít, dừa... vào trồng với cái gọi là rẫy của mình. Vợ chồng anh N.V.T - một cư dân ở thôn Văn Kê, Tân Thành đầu tư hơn 100 triệu đồng với hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt vào phần đất đã “xí phần” nói: Anh chị “lập rẫy” ở đây từ năm 2016, ban đầu trồng keo sau đó chuyển sang trồng cây ăn trái... Khi chúng tôi hỏi, trước khi “xí phần” đất này anh chị có xin phép UBND xã? chị T cho biết, xin UBND xã chắc gì họ cho, cứ làm sau này xin Nhà nước làm sổ.

Tại thực địa, ngoài phần đất của vợ chồng anh T đã “xí” được, còn nhiều phần của người khác, họ chôn trụ xi măng, cọc gỗ, trồng cây si... để phân ranh giới giữa đất mình và đất người khác. Có những cọc và cây còn dấu tích như vừa mới chôn và trồng xuống. Cảnh tượng khiến chúng tôi hình dung cơn sốt đất đang đẩy người dân vào “cơn khát” có nhiều đất để bán, hoặc đầu cơ đón đầu dự án đường ĐT 719B đang trong “thai nghén” để kiếm món hời sau này. Cũng không loại trừ việc người dân muốn nhận được tiền hỗ trợ nên bất chấp luật pháp, trồng cây lâu năm, xây dựng chòi canh giữ sau khi quy hoạch được công bố.

Trước thực trạng trên, UBND xã Tân Thành đã phát trên loa phát thanh về hiện trạng đất để người dân biết không nên vào lấn chiếm, nhưng nhiều đối tượng vẫn cố tình. Họ lén lút lấn chiếm không chỉ diễn ra ban ngày mà còn cả ban đêm. Con số lấn chiếm theo ước tính của cán bộ địa chính xã Tân Thành khoảng hơn 10 ha.  Ông Hồng Thanh Huyền - Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, người dân nghĩ lấn chiếm được bao nhiêu thì cứ lấn chiếm, sau này không được giao đất thì được hỗ trợ hoa màu mà  không nghĩ đến hậu quả.

 Xử lý nghiêm tránh hậu quả

Tình hình quản lý, sử dụng về đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân một phần do buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời để tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng, đầu cơ tăng giá trục lợi… Việc người dân ngang nhiên vào quỹ đất công trên để “xí phần” đang là một hành vi vi phạm pháp luật, nếu không xử lý triệt để sẽ góp phần làm phức tạp thêm trong tương lai khi quỹ đất đưa vào sử dụng. Ông Hồng Thanh Huyền cho biết, sự việc xảy ra, xã Tân Thành đã báo cáo với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Hiện nay mới chỉ phát hiện 1 hộ ở địa phương, còn nhiều hộ khác chưa xác định. Có thể sẽ phải lập đoàn kiểm tra thực địa để xử lý.

Qua quan sát, tình trạng trên nếu chỉ giao cho xã  giải quyết thì sẽ khó dứt điểm tệ nạn lấn chiếm, bởi mức độ lấn chiếm có chủ đích và không phải là ít. Đề nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo vào cuộc giải quyết tình trạng lấn chiếm đất công ở Tân Thành để không phát sinh thành điểm nóng.

    
    Theo đánh   giá của Thanh tra tỉnh, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo tăng trong   thời gian qua, do công tác quản lý đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế;   việc lấn, chiếm đất của các hộ dân chưa được xử lý kịp thời. Do tình   trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép (trước khi triển khai   dự án) thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương nên khi triển khai   các dự án hầu hết đều phát sinh rất nhiều khiếu nại, tố cáo.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân ồ ạt “xí phần” quỹ đất công