Theo dõi trên

Sắp xếp, sáp nhập để tạo động lực phát triển

16/07/2019, 09:38 - Lượt đọc: 30

BT- Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Trung ương chỉ rõ: Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Những đơn vị hành chính có quy mô nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng, nguồn lực của địa phương và Trung ương cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Mặt khác việc tăng số lượng đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng, ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ...

Nghị quyết số 18 đã đề ra mục tiêu đến năm 2021 sẽ sắp xếp, thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã không đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng thôn, tổ dân phố. Từ năm 2021 - 2030, cơ bản hoàn thành sắp xếp, thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. Căn cứ vào tiêu chuẩn này, từ nay tới năm 2021 cả nước sẽ sắp xếp lại 16 huyện và hơn 637 xã và từ năm 2030 sẽ hoàn thiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính trong cả nước.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Bình Thuận đang tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Theo kế hoạch đã được hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 30 (khóa XIII) thông qua mới đây, từ nay đến năm 2021, thực hiện sáp nhập 6 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 3 đơn vị hành chính mới, gồm: Xã Hòa Phú với thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong); xã Măng Tố với xã Đức Tân (Tánh Linh); nhập xã Đức Chính với xã Nam Chính (Đức Linh). Đồng thời điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên cho 7 đơn vị cấp xã gồm: Điều chỉnh một phần diện tích xã Phú Lạc về thị trấn Liên Hương và xã Bình Thạnh (Tuy Phong); điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên xã Hàm Kiệm về xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam); điều chỉnh một phần diện tích đất tự nhiên xã Tân Đức (thôn 5) về thị trấn Tân Minh (Hàm Tân); điều chỉnh một phần diện tích đất tự nhiên xã Tân Phước về phường Phước Hội và phường Phước Lộc (thị xã La Gi); điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên thị trấn Võ Xu về xã Vũ Hòa (Đức Linh). Dự kiến giai đoạn 2, từ năm 2022 đến năm 2030 sẽ tiếp tục sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã.

Việc sắp xếp hợp lý các đơn vị hành chính ở cấp huyện, cấp xã sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng phát triển của địa phương, tinh gọn bộ máy, biên chế, tiết kiệm chi tiêu công, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính. Tuy nhiên, việc sáp nhập có ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tình cảm, quyền lợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các đơn vị tiến hành sáp nhập. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương có đơn vị sáp nhập phải tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm từ trong cấp ủy, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt với quyết tâm chính trị cao, tạo được sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Gắn sắp xếp các đơn vị hành chính với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và xã hội cho phát triển trong từng địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan nhân thân hoặc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Chú ý thảo luận kỹ về các phương án đặt tên đơn vị hành chính xã mới; xử lý thật tốt vấn đề tài sản, trụ sở, việc sắp xếp bố trí cán bộ, chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư khi sáp nhập.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm
Là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng 28/3. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xếp, sáp nhập để tạo động lực phát triển