Theo dõi trên

Người nhiễm HIV ở tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao

16/07/2019, 09:11

BT- Mặc dù số người nhiễm HIV không tăng, nhưng người mắc HIV đang có xu hướng trẻ hóa. 60% người nhiễm ở độ tuổi lao động từ 20 đến 39 tuổi; chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục với tỷ lệ cao nhất (63,41%) trong số 3 đường lây truyền còn lại. Đây là điều đáng báo động, có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng. Kế tiếp, số người nhiễm HIV không rõ đường lây truyền chiếm tỷ lệ 29,27%; lây nhiễm qua đường máu (2,44%), từ mẹ sang con (4,88%) chiếm tỷ lệ thấp. Đó là thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh có số người nhiễm HIV có địa chỉ tại Bình Thuận đang còn sống là 918 người, 516 người tử vong do AIDS. Trong đó, số nhiễm HIV hiện đang quản lý khoảng 618 người. Tuy nhiên, tổng số người đang điều trị ARV là 496 trường hợp. Riêng 5 tháng đầu năm 2019, qua xét nghiệm giám sát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phát hiện thêm 26 người nhiễm HIV mới có địa chỉ tại Bình Thuận, 10 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS và 2 bệnh nhân tử vong do AIDS. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nam giới chiếm 75,71%, nữ giới 24,29%, cho thấy phân bố tỷ lệ nhiễm theo giới có sự chênh lệch đáng kể.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hóa người nhiễm HIV là tỷ lệ thanh niên nghiện ma túy và quan hệ tình dục không an toàn; một trong những vấn đề đang được quan tâm trong chương trình hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Song song đó, kể từ năm 2018, Bình Thuận không còn nhận được sự hỗ trợ quốc tế; thuốc ARV sẽ được thanh toán qua bảo hiểm y tế (BHYT).

Để khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư và bảo đảm người nhiễm HIV đang điều trị ARV từ nguồn tài trợ sang nguồn BHYT năm 2019 mà không bỏ điều trị, giúp chương trình điều trị HIV của tỉnh có tính bền vững hơn, có ý nghĩa bảo vệ cho cả cộng đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt chi trả mua thẻ BHYT cho 124 bệnh nhân nhiễm HIV thuộc diện kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, chương trình phòng chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện các hoạt động như truyền thông thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại (phát bơm kim tiêm, bao cao su…), tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng mới có hành vi nguy cơ cao. Đặc biệt phụ nữ mang thai, vợ của người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh các can thiệp, dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nếu người mẹ có kết quả HIV dương tính, được can thiệp điều trị dự phòng sớm có thể ngăn được HIV lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, tạo cơ hội được làm mẹ và đón em bé khỏe mạnh chào đời. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhiễm HIV ở tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao